Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Side 25

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Side 25
Sjöföld en þó samein stjarna öðru lagi, þá verður sálin skyggn í svefndraumum. Og í þriðja lagi, sem mun vera kjarni vísunnar, ætlar skáldið að skoða stjörnuna miklu eftir hin óeiginlegu vökulok, þegar líkamsþunganum, oki holdsins, er að fullu létt af og sál hans er alsjáandi, því mönnum sé fyrirbúið eftir dauðann að vera með guði, sjá hann augliti til auglitis. Sú sýn til alheims, sú kosmólógía sem birtist í Stjörnunni, hefur fylgt Grími Thomsen inn í svefninn langa; ekki kemur fram að hún breyttist þann skamma tíma sem hann lifði frá því kvæðið var birt. Himinmiðja, skaparans hásæti, er fundin; stjörnugrúanum, sýni- legum jafnt sem ósýnilegum, er stjórnað úr tilteknu sentrúmi, frá stjörnunni allra stjarna, Halcýóne, og þangað er sálinni kleift að komast „í vökulok“. Stjarnan gæti verið ,söguljóð‘ öðrum þræði, þ. e. lýsing stjarn- fræðilegrar kenningar — en er ofin svo persónulegum þætti að ekki dylst hverju skáldið sjálft trúir. Stjarnfræði kvæðisins og trúarhug- myndir Gríms Thomsens eiga samleið, svipað og í Stjörnu-Odda draumi nýrri, sem er lengsta og metnaðarfyllsta kvæði hans af kosmólógískum toga spunnið. IV Þótt Stjarnan sé ekki biblíuleg hugsmíð, var kvæðinu fenginn við- hafnarsess í 5. hefti Kirkjublaðsins 1892, undir ritstjórn Þórhalls Bjarnarsonar, birtist þar fremst. Engin sérstök efnisskýring fylgdi, aðeins neðanmálsgrein við orðið Halcyone: „Bjartasta stjarnan í sjöstirninu, er sumir hafa ætlað að væri aðal(central)sól.“ Ekki standa nafnstafir undir þeim orðum, en óhætt mun að eigna þau Grími Thomsen sjálfum. Sú hugmynd að Halcýóne væri sól sólna, færi fyrir öllum him- inhnöttum, var ekki ný af nálinni þegar Grímur orti Stjörnuna. Eg hygg, þótt ég hafi ekki leitað af mér grun, að hennar sjái fyrst stað á voru máli í skýringum Benedikts Gröndals við Hugfró, geysilangt kvæði sem hann orti klausturbúi í Kevelaer 1858 (og frá segir í Dægradvöl), en birti 1870 í tímariti sínu Gefn. Hugfró var mikið fyrirtæki. Þar setti Gröndal sér að ræða rök heims og listar, hvorki meira né minna, eins og það horfði við honum þá, liðlega þrítugum. Kvæðið er ort af móði, en skortir nauðsynlegt ,jarðsamband‘ hugmyndanna, svo mælskan flosnar upp 519
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.