Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Blaðsíða 38

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Blaðsíða 38
Tímarit Máls og menningar Löwenthal kom betur auga á tvíræðni Námsáranna en Lukács, enda hafði hann trú á pólitískri baráttu þegar hann skrifaði fyrrnefnda ritgerð, nasisminn er þá ekki enn búinn að sigra og veruleiki stalínismans var honum ekki ljós. Að hans dómi er Vilhjálmur staddur á mörkum róttækrar einstaklingshyggju og sátta við samfélagið, konformisma. Þetta er ekki spurning um „gæði“ verksins og bókmenntalega kosti, heldur mat á hug- myndalegri niðurstöðu þess (og ætti að vera óþarfi að minna á að bók- menntir eru ekki „bara“ hugmyndafræði, þótt hún geti birst í þeim með ýmsum hætti). Brandes skammaði Goethe á sínum tíma fyrir að hafa haldið sig fjarri átökum samtímans, og hafa þar með undirbúið „einsýni“ rómantísku stefnunnar: „Hin hreina mannúð er merki hans einsog þessa tímabils alls; einkalífið gleypir allt.“16 Þetta er málið: Hugsjónirnar verða einkamál, andlegt þroskamerki, en ekki félagsleg baráttumál. Til sam- anburðar við túlkun Lukácsar á pólitískri þróun Goethes skulu hér tilfærð ummæli landa hans Arnolds Hausers, úr gríðarmiklu verki um sögu listarinnar frá félagslegu sjónarhorni, sem hann setti saman á fimmta áratugnum: Goethe, Schiller og margir aðrir rithöfundar sem voru byltingarsinnaðir í fyrstu urðu seinna íhaldssamir og andbyltingarsinnaðir. Sömu þróun tók borgarastéttin sjálf og sveik upplýsinguna þar með. Rithöfundarnir voru bara málpípur lesenda sinna. En ósjaldan fegruðu þeir afturhaldssamar skoðanir lesenda sinna og þóttust hafa háleitar hugsjónir, ofar hugsjónum borgarastéttarinnar, í krafti þess að þeir voru óskammfeilnari en lesendurnir og hæfari að þykjast. Þannig tókst þeim að leyna því að hugmyndir þeirra voru í raun eldri en hugmyndir borgarastéttarinnar, jafnvel beinlínis and- stæðar þeim.17 Lítum næst á boðskap Námsáranna frá sjónarhóli nútímalesenda. Hvernig verður Vilhjálmur meistari? Þeir Löwenthal, Lukács og Brandes eru sammála um að Vilhjálmur Meister vilji umfram allt lifa samkvæmt hugsjón mannúðarstefnunnar, húmanismans; þeir kanna hins vegar ekki á gagnrýninn hátt í hverju sú hugsjón felst hjá Goethe. Þó segir Löwenthal á einum stað: „Goethe sættir hagsmunina sem takast á innbyrðis með því að upphefja hina föðurlegu handleiðslu."18 Hér er ekki ætlunin að afhjúpa Goethe sem verkalýðsfjand- samlegt karlrembusvín, heldur að sýna að hugsjón hans var ekki nein algild mannúð, hún ber sterk merki uppruna síns á mörkum lénskra og borg- aralegra samfélagshátta. „Föðurleg handleiðsla“ er ágætt hugtak í því sam- bandi, hún einkennir alla gerð skáldsögunnar: Það er alvitur höfundur sem 532
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.