Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Qupperneq 38

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Qupperneq 38
Tímarit Máls og menningar Löwenthal kom betur auga á tvíræðni Námsáranna en Lukács, enda hafði hann trú á pólitískri baráttu þegar hann skrifaði fyrrnefnda ritgerð, nasisminn er þá ekki enn búinn að sigra og veruleiki stalínismans var honum ekki ljós. Að hans dómi er Vilhjálmur staddur á mörkum róttækrar einstaklingshyggju og sátta við samfélagið, konformisma. Þetta er ekki spurning um „gæði“ verksins og bókmenntalega kosti, heldur mat á hug- myndalegri niðurstöðu þess (og ætti að vera óþarfi að minna á að bók- menntir eru ekki „bara“ hugmyndafræði, þótt hún geti birst í þeim með ýmsum hætti). Brandes skammaði Goethe á sínum tíma fyrir að hafa haldið sig fjarri átökum samtímans, og hafa þar með undirbúið „einsýni“ rómantísku stefnunnar: „Hin hreina mannúð er merki hans einsog þessa tímabils alls; einkalífið gleypir allt.“16 Þetta er málið: Hugsjónirnar verða einkamál, andlegt þroskamerki, en ekki félagsleg baráttumál. Til sam- anburðar við túlkun Lukácsar á pólitískri þróun Goethes skulu hér tilfærð ummæli landa hans Arnolds Hausers, úr gríðarmiklu verki um sögu listarinnar frá félagslegu sjónarhorni, sem hann setti saman á fimmta áratugnum: Goethe, Schiller og margir aðrir rithöfundar sem voru byltingarsinnaðir í fyrstu urðu seinna íhaldssamir og andbyltingarsinnaðir. Sömu þróun tók borgarastéttin sjálf og sveik upplýsinguna þar með. Rithöfundarnir voru bara málpípur lesenda sinna. En ósjaldan fegruðu þeir afturhaldssamar skoðanir lesenda sinna og þóttust hafa háleitar hugsjónir, ofar hugsjónum borgarastéttarinnar, í krafti þess að þeir voru óskammfeilnari en lesendurnir og hæfari að þykjast. Þannig tókst þeim að leyna því að hugmyndir þeirra voru í raun eldri en hugmyndir borgarastéttarinnar, jafnvel beinlínis and- stæðar þeim.17 Lítum næst á boðskap Námsáranna frá sjónarhóli nútímalesenda. Hvernig verður Vilhjálmur meistari? Þeir Löwenthal, Lukács og Brandes eru sammála um að Vilhjálmur Meister vilji umfram allt lifa samkvæmt hugsjón mannúðarstefnunnar, húmanismans; þeir kanna hins vegar ekki á gagnrýninn hátt í hverju sú hugsjón felst hjá Goethe. Þó segir Löwenthal á einum stað: „Goethe sættir hagsmunina sem takast á innbyrðis með því að upphefja hina föðurlegu handleiðslu."18 Hér er ekki ætlunin að afhjúpa Goethe sem verkalýðsfjand- samlegt karlrembusvín, heldur að sýna að hugsjón hans var ekki nein algild mannúð, hún ber sterk merki uppruna síns á mörkum lénskra og borg- aralegra samfélagshátta. „Föðurleg handleiðsla“ er ágætt hugtak í því sam- bandi, hún einkennir alla gerð skáldsögunnar: Það er alvitur höfundur sem 532
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.