Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Síða 42

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Síða 42
Tímarit Máls og menningar rókókótímabilinu, Lukács telur hana fulltrúa hinnar sjálfsprottnu og nátt- úrulegu mannúðar, en samkvæmt Henriksen er hlutverk hennar gagnvart Vilhjálmi hið sama og Salóme gagnvart Jóhannesi skírara. Hún fellur vel inn í túlkunarmynstur hvers og eins. I meginatriðum er það svo að persónur bókarinnar eru fulltrúar ákveð- inna hugmynda eða viðhorfa ti| lífsins. Mörgum þeirra eru léð einhver séreinkenni en því fer fjarri að þær standi allar ljóslifandi fyrir lesendum. Þótt Lukács hafi rétt fyrir sér að því leyti að t. d. Philine er ákaflega vel heppnuð mannlýsing, held ég að hann hrósi persónusköpun Goethes um of. Auðvitað náði hann langt á þessu sviði miðað við aðra samtíðarhöfunda sína, en hann er engu að síður fyrirrennari fremur en fyrirmynd hinna stóru skáldsagnahöfunda 19. aldar. Hann er til dæmis líkt og Dostójefskí mjög upptekinn af hugmyndum persónanna, en persóna og hugmynd hennar renna sjaldan saman í jafn sterkar heildir og hjá rússanum (enda er skáld- sagan rétt að slíta barnsskónum þegar Námsárin eru skrifuð). Það er hugmyndin um mannlegan þroska, einsog hún hafði mótast hjá Goethe á mörkum lénsks einveldis og borgaralegs samfélags sem ræður persónu- sköpuninni, en ekki þau síðari tíma viðhorf til sálfræði og umhverfismótun- ar sem margir stóru raunsæishöfundanna byggðu á. Sem fyrr segir er heildargerð sögunnar laus í reipunum. Fyrri helmingur bókarinnar er helgaður ferðaleikhúsinu og styðst við talsvert eldra uppkast Goethes. „Játningar fagurrar sálar“ eru eiginlega sér á priki og byggir höfundur þar á ritum og endurminningum vinkonu sinnar einnar, og í síðasta hluta lýkur Vilhjálmur ,náminu‘ og kemst inn á kennarastofuna. Hlutarnir eru rétt svo tengdir saman undir handleiðslu leynifélagsins Turns- ins. Þetta stafar auðvitað ekki af því að Goethe hafi verið svo lélegur rithöfundur, heldur af því að hann byggði á annarri hefð en þeir sem skrifuðu skáldsögur eftir Balzac. Hann sótti margt í mikilvægustu epísku bókmenntir 17. og 18. aldar, píkaró- eða skálkasögurnar. Þótt Vilhjálmur sé því miður lítill skálkur, ferðast hann víða líkt og þeir, kynnist fólki af bæði háum stigum og lágum og lendir í ýmsum ævintýrum. Hann er ekki fremur en skálkurinn fastmótaður og skýrt afmarkaður karakter. Goethe styðst líka við frímúrarabókmenntir 18. aldar. Sem dæmi um áhrifavalda má nefna Töfraflautu Mozarts (líbrettó eftir Schickaneder) sem var frumflutt 1791. 1797, rétt eftir að Námsárin komu út, reyndi Goethe að semja framhald við Töfraflautuna einsog tíðkast með vinsælar bandarískar bíómyndir, eins konar Töfraflautan II, en það varð aldrei barn í brók. Vilhjálmur lýsir reyndar ætlun höfundar síns sjálfur á einum stað í sögunni, þegar hann segir: „Hetja skáldsögu á að vera aðgerðarlítil, í það minnsta ekki allt of athafnasöm."23 Og síðar á sama stað: „I skáldsögu skiptir 536
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.