Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Qupperneq 42

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Qupperneq 42
Tímarit Máls og menningar rókókótímabilinu, Lukács telur hana fulltrúa hinnar sjálfsprottnu og nátt- úrulegu mannúðar, en samkvæmt Henriksen er hlutverk hennar gagnvart Vilhjálmi hið sama og Salóme gagnvart Jóhannesi skírara. Hún fellur vel inn í túlkunarmynstur hvers og eins. I meginatriðum er það svo að persónur bókarinnar eru fulltrúar ákveð- inna hugmynda eða viðhorfa ti| lífsins. Mörgum þeirra eru léð einhver séreinkenni en því fer fjarri að þær standi allar ljóslifandi fyrir lesendum. Þótt Lukács hafi rétt fyrir sér að því leyti að t. d. Philine er ákaflega vel heppnuð mannlýsing, held ég að hann hrósi persónusköpun Goethes um of. Auðvitað náði hann langt á þessu sviði miðað við aðra samtíðarhöfunda sína, en hann er engu að síður fyrirrennari fremur en fyrirmynd hinna stóru skáldsagnahöfunda 19. aldar. Hann er til dæmis líkt og Dostójefskí mjög upptekinn af hugmyndum persónanna, en persóna og hugmynd hennar renna sjaldan saman í jafn sterkar heildir og hjá rússanum (enda er skáld- sagan rétt að slíta barnsskónum þegar Námsárin eru skrifuð). Það er hugmyndin um mannlegan þroska, einsog hún hafði mótast hjá Goethe á mörkum lénsks einveldis og borgaralegs samfélags sem ræður persónu- sköpuninni, en ekki þau síðari tíma viðhorf til sálfræði og umhverfismótun- ar sem margir stóru raunsæishöfundanna byggðu á. Sem fyrr segir er heildargerð sögunnar laus í reipunum. Fyrri helmingur bókarinnar er helgaður ferðaleikhúsinu og styðst við talsvert eldra uppkast Goethes. „Játningar fagurrar sálar“ eru eiginlega sér á priki og byggir höfundur þar á ritum og endurminningum vinkonu sinnar einnar, og í síðasta hluta lýkur Vilhjálmur ,náminu‘ og kemst inn á kennarastofuna. Hlutarnir eru rétt svo tengdir saman undir handleiðslu leynifélagsins Turns- ins. Þetta stafar auðvitað ekki af því að Goethe hafi verið svo lélegur rithöfundur, heldur af því að hann byggði á annarri hefð en þeir sem skrifuðu skáldsögur eftir Balzac. Hann sótti margt í mikilvægustu epísku bókmenntir 17. og 18. aldar, píkaró- eða skálkasögurnar. Þótt Vilhjálmur sé því miður lítill skálkur, ferðast hann víða líkt og þeir, kynnist fólki af bæði háum stigum og lágum og lendir í ýmsum ævintýrum. Hann er ekki fremur en skálkurinn fastmótaður og skýrt afmarkaður karakter. Goethe styðst líka við frímúrarabókmenntir 18. aldar. Sem dæmi um áhrifavalda má nefna Töfraflautu Mozarts (líbrettó eftir Schickaneder) sem var frumflutt 1791. 1797, rétt eftir að Námsárin komu út, reyndi Goethe að semja framhald við Töfraflautuna einsog tíðkast með vinsælar bandarískar bíómyndir, eins konar Töfraflautan II, en það varð aldrei barn í brók. Vilhjálmur lýsir reyndar ætlun höfundar síns sjálfur á einum stað í sögunni, þegar hann segir: „Hetja skáldsögu á að vera aðgerðarlítil, í það minnsta ekki allt of athafnasöm."23 Og síðar á sama stað: „I skáldsögu skiptir 536
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.