Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Síða 45

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Síða 45
Hugsjón Goethes jarðbundnu þætti). Hins vegar var Goethe sjálfur glöggskyggn á þetta síðastnefnda atriði, einsog fram kemur á einum stað í Námsárunum, þar sem Vilhjálmur er að ræða leikhúsmál við Serló nokkurn: (Vilhjálmur:) „Það er fölsk undanlátssemi við fjöldann að vekja með honum þær tilfinningar sem hann vill hafa, í stað þeirra sem hann á að hafa.“ (Serló:) „Sá sem reiðir fram féð getur ráðið hvers konar vöru hann vill fá.““ Ekki sé ég betur en þessi umræða standi enn, jafnvel með sama orðalagi. Löwenthal hefur síðar (1961) fjallað um afstöðu Goethes til fjöldamenn- ingar síns tíma.26 Hann bendir þar á að þessi ört stækkandi gjá milli fjöldamenningar og bókmennta fyrir útvalda hafi sett Goethe sjálfan í mikinn vanda þegar á leið ævina. Honum tókst nefnilega aldrei að endur- taka metútbreiðslu æskuverkanna Götz von Berlichingen og Þjáninga Wert- hers. Hér má vitna til orða Hausers um þýska rithöfunda þessa aldamóta- tímabils: „Goethe var sá þeirra sem minnstra vinsælda naut meðal alþýðu manna. A meðan hann lifði var hann ekki frægur nema í litlum siðmenntuð- um hópi í samfélaginu, og jafnvel síðar voru rit hans tæpast lesin af öðrum en menntamönnum."27 Hér er ugglaust að finna eina af ástæðum þess hvað Goethe var þrátt fyrir allt hrifinn af aðlinum, og hvað hann lagði mikla áherslu á uppeldishlutverk hins „andlega framvarðar“. Væri þá komið enn eitt atriði sem nauðsynlegt er að hafa með í þeirri túlkun á hugsjón Goethes, sem tekur mið af sögulegum sjóndeildarhring hans sjálfs ekki síður en túlkandans. Þessi sögulega viðmið- un hverfur stundum hjá Lukácsi og Löwenthal. Þeir voru brautryðjendur marxískrar bókmenntarýni á fjórða áratugnum, þróuðu sína hugmyndarýni (ídeólógíukrítík) á þeim tíma þegar germönsk fræði voru sjálf að verða ídeólógía eða blekking. Bókmenntahefðin var þeim lifandi stærð, sem var sáluhjálparatriði að taka til gagnrýnins endurmats — að því leyti stóðu þeir í sömu sporum og Brandes 60 árum fyrr. Þeir vildu bjarga lýðræðishefðum þýskrar menningar undan svartnætti nasismans. Nú orðið eru Lukács og Löwenthal sjálfir hluti af hefð innan samfélags- legrar bókmenntagagnrýni sem nauðsynlegt er að endurmeta. Hér hefur því verið haldið fram að mannskilning Goethes og þroskahugsjón, föðurlega handleiðslu hans og ósk um andlegan framvörð verði að skoða út frá fleiri sögulegum þáttum en þeir gerðu, sem lögðu mesta áherslu á eymd þýskrar borgarastéttar andspænis frönsku byltingunni. Hugsjón hans verður m. a. að kanna út frá hlutverki frímúrara á 18. öld, þróun bókmenntanna og skáldsagnaritunar, þ. e. þeirri hefð sem er bakgrunnur Goethes, og breyt- ingum á framleiðslu- og dreifingarháttum bókmenntanna (bók- 539
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.