Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Qupperneq 45

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Qupperneq 45
Hugsjón Goethes jarðbundnu þætti). Hins vegar var Goethe sjálfur glöggskyggn á þetta síðastnefnda atriði, einsog fram kemur á einum stað í Námsárunum, þar sem Vilhjálmur er að ræða leikhúsmál við Serló nokkurn: (Vilhjálmur:) „Það er fölsk undanlátssemi við fjöldann að vekja með honum þær tilfinningar sem hann vill hafa, í stað þeirra sem hann á að hafa.“ (Serló:) „Sá sem reiðir fram féð getur ráðið hvers konar vöru hann vill fá.““ Ekki sé ég betur en þessi umræða standi enn, jafnvel með sama orðalagi. Löwenthal hefur síðar (1961) fjallað um afstöðu Goethes til fjöldamenn- ingar síns tíma.26 Hann bendir þar á að þessi ört stækkandi gjá milli fjöldamenningar og bókmennta fyrir útvalda hafi sett Goethe sjálfan í mikinn vanda þegar á leið ævina. Honum tókst nefnilega aldrei að endur- taka metútbreiðslu æskuverkanna Götz von Berlichingen og Þjáninga Wert- hers. Hér má vitna til orða Hausers um þýska rithöfunda þessa aldamóta- tímabils: „Goethe var sá þeirra sem minnstra vinsælda naut meðal alþýðu manna. A meðan hann lifði var hann ekki frægur nema í litlum siðmenntuð- um hópi í samfélaginu, og jafnvel síðar voru rit hans tæpast lesin af öðrum en menntamönnum."27 Hér er ugglaust að finna eina af ástæðum þess hvað Goethe var þrátt fyrir allt hrifinn af aðlinum, og hvað hann lagði mikla áherslu á uppeldishlutverk hins „andlega framvarðar“. Væri þá komið enn eitt atriði sem nauðsynlegt er að hafa með í þeirri túlkun á hugsjón Goethes, sem tekur mið af sögulegum sjóndeildarhring hans sjálfs ekki síður en túlkandans. Þessi sögulega viðmið- un hverfur stundum hjá Lukácsi og Löwenthal. Þeir voru brautryðjendur marxískrar bókmenntarýni á fjórða áratugnum, þróuðu sína hugmyndarýni (ídeólógíukrítík) á þeim tíma þegar germönsk fræði voru sjálf að verða ídeólógía eða blekking. Bókmenntahefðin var þeim lifandi stærð, sem var sáluhjálparatriði að taka til gagnrýnins endurmats — að því leyti stóðu þeir í sömu sporum og Brandes 60 árum fyrr. Þeir vildu bjarga lýðræðishefðum þýskrar menningar undan svartnætti nasismans. Nú orðið eru Lukács og Löwenthal sjálfir hluti af hefð innan samfélags- legrar bókmenntagagnrýni sem nauðsynlegt er að endurmeta. Hér hefur því verið haldið fram að mannskilning Goethes og þroskahugsjón, föðurlega handleiðslu hans og ósk um andlegan framvörð verði að skoða út frá fleiri sögulegum þáttum en þeir gerðu, sem lögðu mesta áherslu á eymd þýskrar borgarastéttar andspænis frönsku byltingunni. Hugsjón hans verður m. a. að kanna út frá hlutverki frímúrara á 18. öld, þróun bókmenntanna og skáldsagnaritunar, þ. e. þeirri hefð sem er bakgrunnur Goethes, og breyt- ingum á framleiðslu- og dreifingarháttum bókmenntanna (bók- 539
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.