Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Síða 65

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Síða 65
Gagnrýni á gagnrýnina rýninni hnignar. Gætið að hvernig dagblöðin eru uppfull af miðstéttarlegu spjalli, skrifuðu fyrir fólk sem virðist lifa í eilífu kaffihléi, þar sem vaðallinn freyðir. Þegar kreppa ríkir í hinum andlega heimi hættir mannsandanum til að sjá lífið í einstökum þáttum þess, mannsandinn einhæfir sig. Þetta er áberandi í heimspekiiðkun nútímans. Heimspekingar þykjast sjá alla eðlisþætti manns- ins í kannski tungunni og notkun hennar, aðrir sjá allt lífið í hegðun mannsins, aðrir í stjórnmálum, eða því flokksræði sem ríkir í heiminum í stað lýðræðis. Heimspekin sér ekki lengur lífið í hinum stóru heildum, hún sér ekki manninn frá öllum hliðum. Hin miklu kerfi eru liðin undir lok. Sama er að segja um listaverkin. Reynt er að telja okkur trú um að maðurinn sé orðinn svo yfirgripsmikill að enginn mannshugur komist yfir alhliða þekkingu á honum, þess vegna beri að líta á hann frá einni hlið í senn og það með vísindalegu hugarfari. En maðurinn er og verður lifandi höggmynd sem hægt er að ganga í kringum og skoða í krók og kring. Ætti ég mér ósk bæði ég gagnrýnandann að reyna að útskýra það hvernig raunveruleikinn er spunninn úr hugarflugi og hugarflugið fléttað úr raun- veruleikanum. Er fegurð verksins og listrænt handbragð sprottið úr þeim ljótleika sem efniviðurinn er unninn úr, ljótleikanum, hinu mikla viðfangsefni nútímalistarinnar sem birtist á sviðinu þegar slaknaði á tökum hinna latínulærðu skólamanna á listunum og listamenn fóru að gefa gaum að þjóðlegum frásögum, ævintýrum og furðusögum lýðsins? Hin klassíska heiðríkja er þar hvergi. I sögum alþýðunnar er aðeins grimmd og hryllingur. í stað heiðríkjunnar barst inn í listina þoka og dumbungur sálarinnar, hið grugguga loft kenndanna. Ljótleikinn er jafnvel meira áberandi núna en í miðaldalistinni, þegar þótti skylt að benda óvægið á ljótleika líkamans, svo athygli mannsins drægist ekki frá fegurð guðs, og bar manninum að leiða trúna inn í leynihólf sálarinnar, svo guð gæti dvalið þar í honum þrátt fyrir ljóta umgerð líkamans. Hví er ýmislegt skylt með miðöldum og samtíman- um, eða frá því kúbisminn reis upp gegn líkamanum og sýndi ljótleika hans frá öllum hliðum í málverkinu? Eitt fyrirbrigði er algengt í samtímalistinni: listaverkið er spunnið af fingrum fram en í senn gagnrýnið á sjálft sig. Listaverkið snýst af heift gegn eigin lífi. Sjálfseyðileggingarhvöt er ein af frumhvötum nútímalistarinnar. I legi hennar liggja saman sköpun og dauði. Skáldsagan nálgast það að vera ritgerð, í henni felst gagnrýni á hana sjálfa. Er þá nokkur þörf fyrir gagnrýnendur ef listamennirnir gerast eigin gagnrýnendur um leið og þeir skapa verk sín? Hættir gagnrýnin þá ekki að vera fylginautur listanna og kýs sjálfstæða hegðun? Fram á síðustu tíma hefur helsta hlutverk gagnrýnandans verið að 559
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.