Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Qupperneq 65

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Qupperneq 65
Gagnrýni á gagnrýnina rýninni hnignar. Gætið að hvernig dagblöðin eru uppfull af miðstéttarlegu spjalli, skrifuðu fyrir fólk sem virðist lifa í eilífu kaffihléi, þar sem vaðallinn freyðir. Þegar kreppa ríkir í hinum andlega heimi hættir mannsandanum til að sjá lífið í einstökum þáttum þess, mannsandinn einhæfir sig. Þetta er áberandi í heimspekiiðkun nútímans. Heimspekingar þykjast sjá alla eðlisþætti manns- ins í kannski tungunni og notkun hennar, aðrir sjá allt lífið í hegðun mannsins, aðrir í stjórnmálum, eða því flokksræði sem ríkir í heiminum í stað lýðræðis. Heimspekin sér ekki lengur lífið í hinum stóru heildum, hún sér ekki manninn frá öllum hliðum. Hin miklu kerfi eru liðin undir lok. Sama er að segja um listaverkin. Reynt er að telja okkur trú um að maðurinn sé orðinn svo yfirgripsmikill að enginn mannshugur komist yfir alhliða þekkingu á honum, þess vegna beri að líta á hann frá einni hlið í senn og það með vísindalegu hugarfari. En maðurinn er og verður lifandi höggmynd sem hægt er að ganga í kringum og skoða í krók og kring. Ætti ég mér ósk bæði ég gagnrýnandann að reyna að útskýra það hvernig raunveruleikinn er spunninn úr hugarflugi og hugarflugið fléttað úr raun- veruleikanum. Er fegurð verksins og listrænt handbragð sprottið úr þeim ljótleika sem efniviðurinn er unninn úr, ljótleikanum, hinu mikla viðfangsefni nútímalistarinnar sem birtist á sviðinu þegar slaknaði á tökum hinna latínulærðu skólamanna á listunum og listamenn fóru að gefa gaum að þjóðlegum frásögum, ævintýrum og furðusögum lýðsins? Hin klassíska heiðríkja er þar hvergi. I sögum alþýðunnar er aðeins grimmd og hryllingur. í stað heiðríkjunnar barst inn í listina þoka og dumbungur sálarinnar, hið grugguga loft kenndanna. Ljótleikinn er jafnvel meira áberandi núna en í miðaldalistinni, þegar þótti skylt að benda óvægið á ljótleika líkamans, svo athygli mannsins drægist ekki frá fegurð guðs, og bar manninum að leiða trúna inn í leynihólf sálarinnar, svo guð gæti dvalið þar í honum þrátt fyrir ljóta umgerð líkamans. Hví er ýmislegt skylt með miðöldum og samtíman- um, eða frá því kúbisminn reis upp gegn líkamanum og sýndi ljótleika hans frá öllum hliðum í málverkinu? Eitt fyrirbrigði er algengt í samtímalistinni: listaverkið er spunnið af fingrum fram en í senn gagnrýnið á sjálft sig. Listaverkið snýst af heift gegn eigin lífi. Sjálfseyðileggingarhvöt er ein af frumhvötum nútímalistarinnar. I legi hennar liggja saman sköpun og dauði. Skáldsagan nálgast það að vera ritgerð, í henni felst gagnrýni á hana sjálfa. Er þá nokkur þörf fyrir gagnrýnendur ef listamennirnir gerast eigin gagnrýnendur um leið og þeir skapa verk sín? Hættir gagnrýnin þá ekki að vera fylginautur listanna og kýs sjálfstæða hegðun? Fram á síðustu tíma hefur helsta hlutverk gagnrýnandans verið að 559
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.