Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Page 85

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Page 85
Eins og á vígvelli tísku og tíðaranda í bókmenntum og á meðal lesendanna. Þvert á móti. En hvað um Sögu um glæp eftir Sjöwall og Wahlöö? 3 Saga um glæp er flokkur tíu skáldsagna, sería eins og algengt er í skemmti- bókmenntum, og fjalla allar sögurnar um sömu söguhetjur og samskonar söguefni. Það er eins og vera ber morð í hverri bók og stundum mörg. Og sögurnar hlíta í einu og öllu leikreglum sakamálasagna. Nánar tiltekið heyra þær þeirri sagnagrein til sem nefnd er lögreglusaga. Þar eru söguhetjur jafnan starfandi lögreglumenn, og leitast er við að lýsa að minnsta kosti vinnubrögðum lögreglu við rannsókn og uppljóstrun sakamála af sem mestu raunsæi. Einhverstaðar sá ég að Sjöwall og Wahlöö hefðu til undir- búnings Sögu um glæp tekið sér fyrir hendur að þýða á sænsku nokkrar slíkar sögur eftir ameríska höfundinn Ed McBain. I Sögu um glæp gengur raunsæisstefnan til muna lengra en ella gerist í slíkum sögum. Við fyrstu kynni og langt frameftir flokknum er hin nána og ýtarlega veruleikalíking þeirra helsta listarauðkenni sagnanna, og þá um leið það sem einkum gerir þær frábrugðnar venjulegum sakamálasögum. Það er ekki einasta að sakarefnum og sakamálsrannsóknum sé trúverðuglega lýst; glæpirnir sem sögurnar snúast um eru oftar en ekki dæmi algengra afbrota, dæmigerð sakarefni í okkar samtíð og samfélagi. Raunsæi í umhverfis- lýsingu og persónugerð staðnæmist ekki við vinnustaði og vinnubrögð lögreglu, landslag og þjóðhætti í borgarsamfélagi þar sem sögurnar gerast. Mannlýsingar í sögunum auðkennast, allténd lengi frameftir, af tilætluðu sálarlegu raunsæi sínu; fólkið í sögunum á ekki einungis að vera raunhæfar manngerðir, hver á sínum stað, heldur einnig og ekki síður trúverðugir einstaklingar í samhengi fjölskyldulífs og starfs síns og alls þess samfélags sem það byggir. Frásagnarháttur á sögunum er með hefðbundnu raunsæismóti, lögreglu- mennirnir í sjónarmiðju og sjónarhorn að verulegu leyti lagt til þeirra, en sögumaður aðgreinir sig frá þeim og segir frá eigin brjósti það sem þurfa þykir, eða fylgir öðru sögufólki eftir; söguhetjurnar jafnharðan séðar að utan og innan. Þótt sakamenn verði einatt mikillar samúðar aðnjótandi í sögunum, jafnan reynt að skýra athæfi þeirra raunhæfri skýringu, er á hinn bóginn virt sú aðalregla sakamálasögu að gera aldrei sjónarhorn, sjónarmið sakamanns að fullu og öllu að sjónarhorfi sögunnar. Ekki einusinni það sakafólk sem mestrar alúðar nýtur fær með slíkum hætti að bera uppi sjálfa söguvitundina. Og þar skilur að endingu á milli sakamálasögu og náskyldrar sagnagreinar, sálfræðilegrar glæpasögu sem svo er nefnd, og sjá má hjá höfundum eins og tam. Patriciu Highsmith eða Anders Bodelsen. 579
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.