Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Síða 85

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Síða 85
Eins og á vígvelli tísku og tíðaranda í bókmenntum og á meðal lesendanna. Þvert á móti. En hvað um Sögu um glæp eftir Sjöwall og Wahlöö? 3 Saga um glæp er flokkur tíu skáldsagna, sería eins og algengt er í skemmti- bókmenntum, og fjalla allar sögurnar um sömu söguhetjur og samskonar söguefni. Það er eins og vera ber morð í hverri bók og stundum mörg. Og sögurnar hlíta í einu og öllu leikreglum sakamálasagna. Nánar tiltekið heyra þær þeirri sagnagrein til sem nefnd er lögreglusaga. Þar eru söguhetjur jafnan starfandi lögreglumenn, og leitast er við að lýsa að minnsta kosti vinnubrögðum lögreglu við rannsókn og uppljóstrun sakamála af sem mestu raunsæi. Einhverstaðar sá ég að Sjöwall og Wahlöö hefðu til undir- búnings Sögu um glæp tekið sér fyrir hendur að þýða á sænsku nokkrar slíkar sögur eftir ameríska höfundinn Ed McBain. I Sögu um glæp gengur raunsæisstefnan til muna lengra en ella gerist í slíkum sögum. Við fyrstu kynni og langt frameftir flokknum er hin nána og ýtarlega veruleikalíking þeirra helsta listarauðkenni sagnanna, og þá um leið það sem einkum gerir þær frábrugðnar venjulegum sakamálasögum. Það er ekki einasta að sakarefnum og sakamálsrannsóknum sé trúverðuglega lýst; glæpirnir sem sögurnar snúast um eru oftar en ekki dæmi algengra afbrota, dæmigerð sakarefni í okkar samtíð og samfélagi. Raunsæi í umhverfis- lýsingu og persónugerð staðnæmist ekki við vinnustaði og vinnubrögð lögreglu, landslag og þjóðhætti í borgarsamfélagi þar sem sögurnar gerast. Mannlýsingar í sögunum auðkennast, allténd lengi frameftir, af tilætluðu sálarlegu raunsæi sínu; fólkið í sögunum á ekki einungis að vera raunhæfar manngerðir, hver á sínum stað, heldur einnig og ekki síður trúverðugir einstaklingar í samhengi fjölskyldulífs og starfs síns og alls þess samfélags sem það byggir. Frásagnarháttur á sögunum er með hefðbundnu raunsæismóti, lögreglu- mennirnir í sjónarmiðju og sjónarhorn að verulegu leyti lagt til þeirra, en sögumaður aðgreinir sig frá þeim og segir frá eigin brjósti það sem þurfa þykir, eða fylgir öðru sögufólki eftir; söguhetjurnar jafnharðan séðar að utan og innan. Þótt sakamenn verði einatt mikillar samúðar aðnjótandi í sögunum, jafnan reynt að skýra athæfi þeirra raunhæfri skýringu, er á hinn bóginn virt sú aðalregla sakamálasögu að gera aldrei sjónarhorn, sjónarmið sakamanns að fullu og öllu að sjónarhorfi sögunnar. Ekki einusinni það sakafólk sem mestrar alúðar nýtur fær með slíkum hætti að bera uppi sjálfa söguvitundina. Og þar skilur að endingu á milli sakamálasögu og náskyldrar sagnagreinar, sálfræðilegrar glæpasögu sem svo er nefnd, og sjá má hjá höfundum eins og tam. Patriciu Highsmith eða Anders Bodelsen. 579
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.