Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Qupperneq 85

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Qupperneq 85
Eins og á vígvelli tísku og tíðaranda í bókmenntum og á meðal lesendanna. Þvert á móti. En hvað um Sögu um glæp eftir Sjöwall og Wahlöö? 3 Saga um glæp er flokkur tíu skáldsagna, sería eins og algengt er í skemmti- bókmenntum, og fjalla allar sögurnar um sömu söguhetjur og samskonar söguefni. Það er eins og vera ber morð í hverri bók og stundum mörg. Og sögurnar hlíta í einu og öllu leikreglum sakamálasagna. Nánar tiltekið heyra þær þeirri sagnagrein til sem nefnd er lögreglusaga. Þar eru söguhetjur jafnan starfandi lögreglumenn, og leitast er við að lýsa að minnsta kosti vinnubrögðum lögreglu við rannsókn og uppljóstrun sakamála af sem mestu raunsæi. Einhverstaðar sá ég að Sjöwall og Wahlöö hefðu til undir- búnings Sögu um glæp tekið sér fyrir hendur að þýða á sænsku nokkrar slíkar sögur eftir ameríska höfundinn Ed McBain. I Sögu um glæp gengur raunsæisstefnan til muna lengra en ella gerist í slíkum sögum. Við fyrstu kynni og langt frameftir flokknum er hin nána og ýtarlega veruleikalíking þeirra helsta listarauðkenni sagnanna, og þá um leið það sem einkum gerir þær frábrugðnar venjulegum sakamálasögum. Það er ekki einasta að sakarefnum og sakamálsrannsóknum sé trúverðuglega lýst; glæpirnir sem sögurnar snúast um eru oftar en ekki dæmi algengra afbrota, dæmigerð sakarefni í okkar samtíð og samfélagi. Raunsæi í umhverfis- lýsingu og persónugerð staðnæmist ekki við vinnustaði og vinnubrögð lögreglu, landslag og þjóðhætti í borgarsamfélagi þar sem sögurnar gerast. Mannlýsingar í sögunum auðkennast, allténd lengi frameftir, af tilætluðu sálarlegu raunsæi sínu; fólkið í sögunum á ekki einungis að vera raunhæfar manngerðir, hver á sínum stað, heldur einnig og ekki síður trúverðugir einstaklingar í samhengi fjölskyldulífs og starfs síns og alls þess samfélags sem það byggir. Frásagnarháttur á sögunum er með hefðbundnu raunsæismóti, lögreglu- mennirnir í sjónarmiðju og sjónarhorn að verulegu leyti lagt til þeirra, en sögumaður aðgreinir sig frá þeim og segir frá eigin brjósti það sem þurfa þykir, eða fylgir öðru sögufólki eftir; söguhetjurnar jafnharðan séðar að utan og innan. Þótt sakamenn verði einatt mikillar samúðar aðnjótandi í sögunum, jafnan reynt að skýra athæfi þeirra raunhæfri skýringu, er á hinn bóginn virt sú aðalregla sakamálasögu að gera aldrei sjónarhorn, sjónarmið sakamanns að fullu og öllu að sjónarhorfi sögunnar. Ekki einusinni það sakafólk sem mestrar alúðar nýtur fær með slíkum hætti að bera uppi sjálfa söguvitundina. Og þar skilur að endingu á milli sakamálasögu og náskyldrar sagnagreinar, sálfræðilegrar glæpasögu sem svo er nefnd, og sjá má hjá höfundum eins og tam. Patriciu Highsmith eða Anders Bodelsen. 579
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.