Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Page 107

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Page 107
leyti sjálfstæður gagnvart vitundinni og vill því næst sýna frammá stöðu vitund- arinnar innan hinnar hlutverulegu heildar.'1 Samkvæmt kenningu Sartres er þessi hugsunarháttur Brynjólfs ofur skiljan- legur og í fullu samræmi við venjulegan hugsunarhátt manna. Vanabundin hugs- un okkar ræðst af því að vitundin beinist fyrst og síðast að því sem er ekki hún sjálf, hún beinist að veru hlutanna eða hlutveruleikanum. Hlutveruleikinn er þannig gefinn vitundinni sem hið varan- 1) Rétt er að taka fram að ég nota orðin .hlutveruleg heild' eða ,hlutveruleiki' í nokk- uð öðrum skilningi en Brynjólfur gerir í sín- um ritum. Eg nota það um veruleika sem er í sjálfu sér óháður veruleika mannlegrar vit- undar, en Brynjólfur notar orðið .hlutveru- leiki' (eða .hlutvera') sem hugtak um þann veruleika sem við gerum að viðfangi þekking- ar. Samkvæmt þessu myndi Brynjólfur frem- ur tala um veruleikann sjálfan þar sem ég tala um hlutveruleika. Er það í samræmi við þá kenningu Brynjólfs að hugvera og hlutvera séu tvö horf sama veruleika og að tvískipting- in í veruleikahugtakinu ráðist eingöngu af því hvernig við hugsum, en ekki af því hvernig veruleikinn sjálfur sé. — Þessi kenning Brynj- ólfs breytir engu um það að hann leggur hugmyndina um sjálfstæðan veruleika eða al- tæka veru — óháða mannlegri vitund — til grundvallar og ætlar sér að skilja veruleika vitundarinnar innan þeirrar heildar. Rökfærsla mín hér á eftir miðar að því einu að andæfa þessari grunnforsendu — um leið og hún gerir okkur kleift að andæfa grunn- forsendu Sartres. Fyrir mér vakir að sýna með hvaða hætti þessum tveimur heimspeki- kenningum lýstur saman sem ósættanlegum andstæðum og hvernig megi leysa þennan djúpstæða ágreining frá mínum bæjardyrum séð. Það segir sig sjálft að frá sjónarmiðum Sartres og Brynjólfs horfir málið öðruvísi við. Umsagnir um bœkur lega en í sjálfu sér órteda viðfang hennar og fyrir henni eru allir skapaðir hlutir aðeins þættir í þessum fyrirfram gefna veruleika. Og þá einnig sú vera sem veit af heiminum, þ. e. a. s. mennirnir, við sjálf. Vitundin ætlar þannig öllu stað í heiminum og einnig sjálfri sér. En það er hennar „ómögulegi möguleiki", því að eðli vitundarinnar er aðeins það að uppgötva heiminn. Vitundin er ekki partur af heiminum. Að dómi Sartres höfum við raunar búið okkur til ímyndaða veru sem sameinar veru hlut- anna og veru vitundarinnar, þ. e. a. s. hugmyndina um almáttugan guð. Sú hugmynd er mótsögn í sjálfri sér, segir Sartre, því henni er ætlað að sætta hið ósættanlega. En þráin eftir þessari veru, þráin eftir að vera almáttugur guð er innbyggð í vitundina sem sífellt leitast við að sameinast hlutveruleikanum í við- leitni sinni við að afhjúpa hann. Höfum við ekki þar með að vissu marki skýrt heimspeki Brynjólfs og jafn- vel hrakið meginforsendu hennar í ljósi kenningar Sartres um hina tvo grundvallarveruhætti og afstæði hlutver- unnar til veru vitundarinnar? Er ekki veikleiki þessarar heimspeki sá að leggja hlutveru til grundvallar og lenda þess vegna í óleysanlegum vandamálum með vitundina? Nú kynni einhver að halda að þessu megi svara með því einu að benda á að einmitt þetta sama geti Sartre ekki skýrt, þ. e. a. s. hvernig vitund er til komin í veruleikanum. En þessi andmæli eiga ekki við um kenningu Sartres. Henni er ekki ætlað að gefa skýringu á þessu vegna þess að vitundin sem slík er óræð rétt eins og hlutveruleikinn sjálfur er úr tengslum við vitundina. Spurningar á borð við þá hvernig hlutveruleikinn sé sem einangrað fyrirbæri eða hvernig 601
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.