Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Qupperneq 107

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Qupperneq 107
leyti sjálfstæður gagnvart vitundinni og vill því næst sýna frammá stöðu vitund- arinnar innan hinnar hlutverulegu heildar.'1 Samkvæmt kenningu Sartres er þessi hugsunarháttur Brynjólfs ofur skiljan- legur og í fullu samræmi við venjulegan hugsunarhátt manna. Vanabundin hugs- un okkar ræðst af því að vitundin beinist fyrst og síðast að því sem er ekki hún sjálf, hún beinist að veru hlutanna eða hlutveruleikanum. Hlutveruleikinn er þannig gefinn vitundinni sem hið varan- 1) Rétt er að taka fram að ég nota orðin .hlutveruleg heild' eða ,hlutveruleiki' í nokk- uð öðrum skilningi en Brynjólfur gerir í sín- um ritum. Eg nota það um veruleika sem er í sjálfu sér óháður veruleika mannlegrar vit- undar, en Brynjólfur notar orðið .hlutveru- leiki' (eða .hlutvera') sem hugtak um þann veruleika sem við gerum að viðfangi þekking- ar. Samkvæmt þessu myndi Brynjólfur frem- ur tala um veruleikann sjálfan þar sem ég tala um hlutveruleika. Er það í samræmi við þá kenningu Brynjólfs að hugvera og hlutvera séu tvö horf sama veruleika og að tvískipting- in í veruleikahugtakinu ráðist eingöngu af því hvernig við hugsum, en ekki af því hvernig veruleikinn sjálfur sé. — Þessi kenning Brynj- ólfs breytir engu um það að hann leggur hugmyndina um sjálfstæðan veruleika eða al- tæka veru — óháða mannlegri vitund — til grundvallar og ætlar sér að skilja veruleika vitundarinnar innan þeirrar heildar. Rökfærsla mín hér á eftir miðar að því einu að andæfa þessari grunnforsendu — um leið og hún gerir okkur kleift að andæfa grunn- forsendu Sartres. Fyrir mér vakir að sýna með hvaða hætti þessum tveimur heimspeki- kenningum lýstur saman sem ósættanlegum andstæðum og hvernig megi leysa þennan djúpstæða ágreining frá mínum bæjardyrum séð. Það segir sig sjálft að frá sjónarmiðum Sartres og Brynjólfs horfir málið öðruvísi við. Umsagnir um bœkur lega en í sjálfu sér órteda viðfang hennar og fyrir henni eru allir skapaðir hlutir aðeins þættir í þessum fyrirfram gefna veruleika. Og þá einnig sú vera sem veit af heiminum, þ. e. a. s. mennirnir, við sjálf. Vitundin ætlar þannig öllu stað í heiminum og einnig sjálfri sér. En það er hennar „ómögulegi möguleiki", því að eðli vitundarinnar er aðeins það að uppgötva heiminn. Vitundin er ekki partur af heiminum. Að dómi Sartres höfum við raunar búið okkur til ímyndaða veru sem sameinar veru hlut- anna og veru vitundarinnar, þ. e. a. s. hugmyndina um almáttugan guð. Sú hugmynd er mótsögn í sjálfri sér, segir Sartre, því henni er ætlað að sætta hið ósættanlega. En þráin eftir þessari veru, þráin eftir að vera almáttugur guð er innbyggð í vitundina sem sífellt leitast við að sameinast hlutveruleikanum í við- leitni sinni við að afhjúpa hann. Höfum við ekki þar með að vissu marki skýrt heimspeki Brynjólfs og jafn- vel hrakið meginforsendu hennar í ljósi kenningar Sartres um hina tvo grundvallarveruhætti og afstæði hlutver- unnar til veru vitundarinnar? Er ekki veikleiki þessarar heimspeki sá að leggja hlutveru til grundvallar og lenda þess vegna í óleysanlegum vandamálum með vitundina? Nú kynni einhver að halda að þessu megi svara með því einu að benda á að einmitt þetta sama geti Sartre ekki skýrt, þ. e. a. s. hvernig vitund er til komin í veruleikanum. En þessi andmæli eiga ekki við um kenningu Sartres. Henni er ekki ætlað að gefa skýringu á þessu vegna þess að vitundin sem slík er óræð rétt eins og hlutveruleikinn sjálfur er úr tengslum við vitundina. Spurningar á borð við þá hvernig hlutveruleikinn sé sem einangrað fyrirbæri eða hvernig 601
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.