Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Side 109

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Side 109
úr því að Sverri varð ekki úr þessu er góðra gjalda vert að fá þetta greinasafn í hendur. Margar og miklar endurtekn- ingar eru svosem ekki alvarleg misgerð við lesendur þegar textinn er úr penna Sverris Kristjánssonar. Ekki er heldur um það að sakast þótt maður sakni ein- hvers. Við fyrstu sýn þótti mér skrýtið að sjá hér ekki greinina „Jón Sigurðsson — baksvið og barátta — “ sem birtist í Rétti 1966, en athugun sýnir að allt meginefni hennar var búið að birtast áður í greinum sem eru teknar upp í ritsafnið. Þótt þetta fyrsta bindi orki á lesanda eins og safn til sögu Jóns Sigurðssonar á það raunar að birta „myndarlegt úrval", eins og útgefendur segja, úr greinum Sverris um íslenska sögu fram að síðustu aldamótum. Þar eru tvær greinar um eldra efni en 19. öld. Onnur er inn- gangur að Reisubók séra Ólafs Egils- sonar sem Tyrkir rændu. Hin segir frá Skúla Magnússyni og upphafi Reykja- víkur. Hugmyndin er síðan að þrjú bindi bætist við, eitt um íslendinga 20. aldar, annað um almenna sögu og loks eitt með ritgerðum um bókmenntir og dægurmál auk ritaskrár Sverris. Ætli þetta verði þá ekki mesta greinasafn ís- lensks sagnfræðings? Það er því ekki úr vegi að nota tækifærið til að varpa fram spurningum um verðleika Sverris Krist- jánssonar sem sagnfræðings. Hver er skerfur þessa próflausa og pennalipra unglingakennara til söguritunar Is- lcndinga? Að sinni verður ekki margt um svör, enda erum við skammt komin að meta flesta þá sem eðlilegast er að bera Sverri saman við. Eg kemst líklega ekki stórum lengra en að hvetja hvern lesanda til að hugleiða málið fyrir sig. Söguritun Sverris ber glögg merki þess að hann var háskólamenntaður í Umsagnir um bœkur evrópskri sögu en ekki íslenskri. Hon- um er einkar lagið að tengja íslenska atburði við Evrópusögu, ekki bara með því að tína til almennan handbókafróð- leik á háu alhæfingarstigi heldur með því að vísa til ákveðinna atburða Evrópu- sögunnar. Svipleg endalok þjóðfundar- ins 1851 gerir hann þannig auðskilin með því að rekja örlög nokkurra evr- ópskra þjóðfunda á undan honum (bls. 132—33). Sverrir er líka allra manna hispurslausastur að benda á nánar fyrir- myndir að hugmyndum manna eins og Jóns Sigurðssonar, t. d. að hann hafi lært af Slesvík-Holsetum að færa söguleg rök fyrir sjálfstjórnarkröfum Islendinga (bls. 199—205, 214). Þannig má segja að hann stuðli að því að færa Islandssögu 19. aldar niður á jörðina, draga úr þeim andstæðum danskra djöfla og íslenskra dýrlinga sem sagnfræðingar okkar létu gjarnan eigast þar við. Samt voru Sverri gefin augu til að horfa á verk sögupersóna sinna með engu minni að- dáun en aðrir. Rétt eftir að hann hefur sýnt fram á hvað Jón Sigurðsson hafði nána fyrirmynd að sögulegri rökfærslu sinni í sjálfstæðisbaráttunni kemur hann með þetta (bls. 215): Og í blóði þess manns, er fyrstur fékk fylkt þessari bændaþjóð að póli- tísku markmiði, brimaði þúsund ára saga þjóðarinnar í gleði og harmi, úr þessari sögu smíðaði hann fólki, sem ekki mátti mannsblóð sjá, þau vopn, er það gat borið ein til vígs. Já, það er stíll á sögu Sverris Krist- jánssonar, og hann lýsir sér ekki bara í fallegu orðavali. Mér er nær að halda að mesti styrkur Sverris sé hæfileiki hans til að stílfæra efni sitt smekklega, að draga fram án þess að áberandi sé það sem er 603
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.