Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Qupperneq 109

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Qupperneq 109
úr því að Sverri varð ekki úr þessu er góðra gjalda vert að fá þetta greinasafn í hendur. Margar og miklar endurtekn- ingar eru svosem ekki alvarleg misgerð við lesendur þegar textinn er úr penna Sverris Kristjánssonar. Ekki er heldur um það að sakast þótt maður sakni ein- hvers. Við fyrstu sýn þótti mér skrýtið að sjá hér ekki greinina „Jón Sigurðsson — baksvið og barátta — “ sem birtist í Rétti 1966, en athugun sýnir að allt meginefni hennar var búið að birtast áður í greinum sem eru teknar upp í ritsafnið. Þótt þetta fyrsta bindi orki á lesanda eins og safn til sögu Jóns Sigurðssonar á það raunar að birta „myndarlegt úrval", eins og útgefendur segja, úr greinum Sverris um íslenska sögu fram að síðustu aldamótum. Þar eru tvær greinar um eldra efni en 19. öld. Onnur er inn- gangur að Reisubók séra Ólafs Egils- sonar sem Tyrkir rændu. Hin segir frá Skúla Magnússyni og upphafi Reykja- víkur. Hugmyndin er síðan að þrjú bindi bætist við, eitt um íslendinga 20. aldar, annað um almenna sögu og loks eitt með ritgerðum um bókmenntir og dægurmál auk ritaskrár Sverris. Ætli þetta verði þá ekki mesta greinasafn ís- lensks sagnfræðings? Það er því ekki úr vegi að nota tækifærið til að varpa fram spurningum um verðleika Sverris Krist- jánssonar sem sagnfræðings. Hver er skerfur þessa próflausa og pennalipra unglingakennara til söguritunar Is- lcndinga? Að sinni verður ekki margt um svör, enda erum við skammt komin að meta flesta þá sem eðlilegast er að bera Sverri saman við. Eg kemst líklega ekki stórum lengra en að hvetja hvern lesanda til að hugleiða málið fyrir sig. Söguritun Sverris ber glögg merki þess að hann var háskólamenntaður í Umsagnir um bœkur evrópskri sögu en ekki íslenskri. Hon- um er einkar lagið að tengja íslenska atburði við Evrópusögu, ekki bara með því að tína til almennan handbókafróð- leik á háu alhæfingarstigi heldur með því að vísa til ákveðinna atburða Evrópu- sögunnar. Svipleg endalok þjóðfundar- ins 1851 gerir hann þannig auðskilin með því að rekja örlög nokkurra evr- ópskra þjóðfunda á undan honum (bls. 132—33). Sverrir er líka allra manna hispurslausastur að benda á nánar fyrir- myndir að hugmyndum manna eins og Jóns Sigurðssonar, t. d. að hann hafi lært af Slesvík-Holsetum að færa söguleg rök fyrir sjálfstjórnarkröfum Islendinga (bls. 199—205, 214). Þannig má segja að hann stuðli að því að færa Islandssögu 19. aldar niður á jörðina, draga úr þeim andstæðum danskra djöfla og íslenskra dýrlinga sem sagnfræðingar okkar létu gjarnan eigast þar við. Samt voru Sverri gefin augu til að horfa á verk sögupersóna sinna með engu minni að- dáun en aðrir. Rétt eftir að hann hefur sýnt fram á hvað Jón Sigurðsson hafði nána fyrirmynd að sögulegri rökfærslu sinni í sjálfstæðisbaráttunni kemur hann með þetta (bls. 215): Og í blóði þess manns, er fyrstur fékk fylkt þessari bændaþjóð að póli- tísku markmiði, brimaði þúsund ára saga þjóðarinnar í gleði og harmi, úr þessari sögu smíðaði hann fólki, sem ekki mátti mannsblóð sjá, þau vopn, er það gat borið ein til vígs. Já, það er stíll á sögu Sverris Krist- jánssonar, og hann lýsir sér ekki bara í fallegu orðavali. Mér er nær að halda að mesti styrkur Sverris sé hæfileiki hans til að stílfæra efni sitt smekklega, að draga fram án þess að áberandi sé það sem er 603
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.