Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Side 111

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Side 111
síðan kallaður „Hertogadæmin Slesvík- Holstein og sjálfstæðisbarátta Is- lendinga". Þar er saga hertogadæmanna rakin áfram fram undir það að Danir missa þau 1864, en þeim meginatburð- um engin skil gerð. Ef til vill skýrist þetta efnisval að einhverju leyti af því að þessar greinar áttu ekki að standa sjálfar heldur að vera inngangur að greinasafni um þessi efni meðal annars. En ég hef samt grun um að við sjáum þarna merki um úthaldsleysi hjá höfundi. Allir sem þekkja eitthvað til Sverris Kristjánssonar vita að hann var sósíal- isti. Þeir sem ekki vita það fyrir geta ekki lesið það út úr þessari bók. Ekki sést votta fyrir sérkennilegri marxískri hugtakanotkun; þannig notar Sverrir orðið stétt á hinn ónákvæma hátt dag- legs máls (t. d. bls. 58 — 59). Hann gerir blygðunarlaust ráð fyrir að stórmenni leiki aðalhlutverk sögunnar (bls. 55): Því að Skúli Magnússon er höfundur hinnar íslensku höfuðborgar, iðnað- arstofnanir hans teygðu til sín hina fyrstu Reykvíkinga, vefarar hans og ullarverkamenn urðu forfeður margra reykvískra góðborgara. Eða (bls. 69): „í því efni. . . varð Baldvin Einarsson það bjarg, er íslensk sjálfstæðisbarátta byggði kirkju sína á.“ Loks má benda á að Sverrir tekur hik- laust undir þau orð Jóns Sigurðssonar að saga Islands hafi eittsinn gerst að mestu úti í Kaupmannahöfn (bls. 122). Fyrir honum er saga pólitískar ákvarðanir og fátt annað. Hversdagsleg iðja alþýðu telst ekki til sögunnar, konur koma þar ekki fyrir. Sverrir er þannig býsna dæmigerður borgaralegur stjórnmálasögufræðingur, og honum lætur áberandi best að túlka Umsagnir um bœkur hugmyndir hagsýnna frjálshyggjumanna sem voru málsvarar borgarastéttar 19. aldar. Róttækari gerð þjóðernishyggju er honum miklu fjarlægari. Hann á þannig ómögulegt með að fyrirgefa Fjölnismönnum að vilja endurreisa al- þingi á Þingvöllum og sníða það að ein- hverju leyti eftir alþingi hinu forna. „Al- þingisgrein Tómasar Sæmundssonar er skrifuð af svo miklum rómantískum barnaskap, að hún er höfundinum í rauninni með öllu ósamboðin . . .“ segir hann (bls. 74). Og annars staðar hefur hann þau orð um sömu grein að þar „nái alþingisrómantík Fjölnis hámarki og fari yfir hið stutta bil, sem er á milli hins háleita og hlægilega." (Bls. 114). Hins vegar þvær hann blettinn af Brynjólfi Péturssyni (bls. 79): Þótt Brynjólfur Pétursson beri að lokum fram kröfu um, að alþingi verði háð á Þingvöllum, þá er þó ljóst af allri greininni og gerð hennar, að sú krafa er aðeins til málamynda, eins konar tollur, er hann verður að greiða hinum gömlu erfðum Fjölnis. Túlkun Brynjólfs á alþingismálinu var öll mörkuð pólitísku raunsæi og menntuðu frjálslyndi eins og það gerðist best á Norðurlöndum á þess- um árum. I þessu efni var Brynjólfur Pétursson jafngildur fulltrúi ís- lenskra landsréttinda Jóni Sigurðs- syni. Nú hefði Sverrir Kristjánsson sjálfsagt vitað, hefði hann verið minntur á það, að þjóðernishyggja Fjölnismanna og krafa þeirra um alþingi á Þingvöllum var studd heimspekikenningu sem margir trúðu heils hugar á um þeirra daga. Kenningin er að jafnaði rakin til Johanns Gottfried Herder og segir að hver þjóð 605
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.