Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Qupperneq 111

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Qupperneq 111
síðan kallaður „Hertogadæmin Slesvík- Holstein og sjálfstæðisbarátta Is- lendinga". Þar er saga hertogadæmanna rakin áfram fram undir það að Danir missa þau 1864, en þeim meginatburð- um engin skil gerð. Ef til vill skýrist þetta efnisval að einhverju leyti af því að þessar greinar áttu ekki að standa sjálfar heldur að vera inngangur að greinasafni um þessi efni meðal annars. En ég hef samt grun um að við sjáum þarna merki um úthaldsleysi hjá höfundi. Allir sem þekkja eitthvað til Sverris Kristjánssonar vita að hann var sósíal- isti. Þeir sem ekki vita það fyrir geta ekki lesið það út úr þessari bók. Ekki sést votta fyrir sérkennilegri marxískri hugtakanotkun; þannig notar Sverrir orðið stétt á hinn ónákvæma hátt dag- legs máls (t. d. bls. 58 — 59). Hann gerir blygðunarlaust ráð fyrir að stórmenni leiki aðalhlutverk sögunnar (bls. 55): Því að Skúli Magnússon er höfundur hinnar íslensku höfuðborgar, iðnað- arstofnanir hans teygðu til sín hina fyrstu Reykvíkinga, vefarar hans og ullarverkamenn urðu forfeður margra reykvískra góðborgara. Eða (bls. 69): „í því efni. . . varð Baldvin Einarsson það bjarg, er íslensk sjálfstæðisbarátta byggði kirkju sína á.“ Loks má benda á að Sverrir tekur hik- laust undir þau orð Jóns Sigurðssonar að saga Islands hafi eittsinn gerst að mestu úti í Kaupmannahöfn (bls. 122). Fyrir honum er saga pólitískar ákvarðanir og fátt annað. Hversdagsleg iðja alþýðu telst ekki til sögunnar, konur koma þar ekki fyrir. Sverrir er þannig býsna dæmigerður borgaralegur stjórnmálasögufræðingur, og honum lætur áberandi best að túlka Umsagnir um bœkur hugmyndir hagsýnna frjálshyggjumanna sem voru málsvarar borgarastéttar 19. aldar. Róttækari gerð þjóðernishyggju er honum miklu fjarlægari. Hann á þannig ómögulegt með að fyrirgefa Fjölnismönnum að vilja endurreisa al- þingi á Þingvöllum og sníða það að ein- hverju leyti eftir alþingi hinu forna. „Al- þingisgrein Tómasar Sæmundssonar er skrifuð af svo miklum rómantískum barnaskap, að hún er höfundinum í rauninni með öllu ósamboðin . . .“ segir hann (bls. 74). Og annars staðar hefur hann þau orð um sömu grein að þar „nái alþingisrómantík Fjölnis hámarki og fari yfir hið stutta bil, sem er á milli hins háleita og hlægilega." (Bls. 114). Hins vegar þvær hann blettinn af Brynjólfi Péturssyni (bls. 79): Þótt Brynjólfur Pétursson beri að lokum fram kröfu um, að alþingi verði háð á Þingvöllum, þá er þó ljóst af allri greininni og gerð hennar, að sú krafa er aðeins til málamynda, eins konar tollur, er hann verður að greiða hinum gömlu erfðum Fjölnis. Túlkun Brynjólfs á alþingismálinu var öll mörkuð pólitísku raunsæi og menntuðu frjálslyndi eins og það gerðist best á Norðurlöndum á þess- um árum. I þessu efni var Brynjólfur Pétursson jafngildur fulltrúi ís- lenskra landsréttinda Jóni Sigurðs- syni. Nú hefði Sverrir Kristjánsson sjálfsagt vitað, hefði hann verið minntur á það, að þjóðernishyggja Fjölnismanna og krafa þeirra um alþingi á Þingvöllum var studd heimspekikenningu sem margir trúðu heils hugar á um þeirra daga. Kenningin er að jafnaði rakin til Johanns Gottfried Herder og segir að hver þjóð 605
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.