Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Qupperneq 113

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Qupperneq 113
öldungis óframkvæmanlegur í svo stuttu spjalli. Æðibunugangurinn Alltaf sami æðibunugangurinn á veru- leikanum og kynslóðirnar hafa varla undan að bregðast við eins og þeim einum er lagið, allar eru þær jafneinstak- ar og ómissandi. Engin þeirra kemst hjá því að endurmeta það sem fyrir er og finna leiðir til að túlka veruleikann út frá sínum sérstöku forsendum. Þetta á vitanlega ekki síst við um skáldskap og listir. Kynslóðin sem byrjaði að fæð- ast um og eftir miðjan sjötta áratug aldar- innar hefur ekki látið sitt eftir liggja. Gúanórokkið var t. d. undan hennar rifjum runnið, skelfdi marga og skar í brag- og atómeyru. Seinna komu „tapp- ar tíkarrassar" og „sjálfsfróanir" og gú- anómenn voru ekki lengur töff. Vita- skuld eru þetta grófar einfaldanir. Hvað um það. Einar Már er ljóðskáld þessarar sömu kynslóðar. Hvorki hið fyrsta né eina en e. t. v. það háværasta og það þeirra sem af einna mestri dirfsku og markvísi hefur reynt að lýsa veruleik kynslóðar sinnar, skilja hana sjálfa og skilgreina. Þess vegna Ies hún ljóð Ein- ars ekki síður en Bubba sem þó hefur tónlistina að bakhjarli — jafnvel þótt „diskótekin hafi gleypt" ljóðið eins og Einar kemst sjálfur að orði í síðustu bók sinni. Ljóð Einars hafa líka freistað tónlistarmanna sem hafa samið lög við þau. Það er meira en margur getur stát- að sig af og segir sína sögu. Þess má geta að úrval ljóða Einars Más hefur verið gefið út á dönsku undir nafninu „Frank- ensteins kup“. Niður með . . . Einn sterkasti þáttur ljóða Einars Más, jafnvel sjálfur kjarni margra þeirra og Umsagnir um bakur kannski einn hvatinn að tilurð þeirra er uppgjörið. Það er víðtækt uppgjör sem lætur fá ljóðanna ósnortin, vígdjarft og einarðlegt og loks kröfuhart, skáldinu sjálfu og þeim lesendum sem finnst ljóð- in eiga til sín erindi. Af þessu leiðir náttúrlega að Einar er ákaflega gagn- rýnið ljóðskáld, kemur víða við og heggur á báða bóga. Lesendur verða að reyna að skoða gagnrýni Einars í heild sinni, ekki einblína á eitt eða fá ljóð einangruð. A þann hátt ættu menn að geta forðast þann freistandi og billega misskilning að í ljóðum Einars sé fátt að finna annað en niðurrif og stór nei. I upphafi er rétt að taka fram að gagnrýni Einars og uppgjör taka bæði til efnis og forms og er það í fullu samræmi við þá úttekt á íslensku mannlífi í nútímanum sem hann leitast við að gera og raunar nauðsynlegt ef vel á að takast, svo sam- anslungið sem þetta tvennt er. Að hvoru tveggja verður nánar vikið í þess- um pistli. Ljóðskáldið Einar Már hrærist í sam- tímanum en lítur gjarnan nokkur ár til baka til glöggvunar þegar honum þykir þurfa. Hann yrkir um íslenskt nú- tímaþjóðfélag með skírskotunum út um heiminn svo sem eins og til að tengja íslenskar aðstæður erlendum, sjá hlutina í víðara samhengi en ella og gefa betri mynd af raunveruleikanum. Beinar skírskotanir til atburða eru þó ekki margar. Nefna má: einsog sprengjur að falla yfir hanoi sem var lítill staður í heilanum, gagnauga forsetans blóðugt (Sendisveinninn, 23) Oftar er um að ræða vel kunnugt andrúmsloft eða ákveðnar aðstæður, ís- lenskar, erlendar eða hvort tveggja í senn: 607
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.