Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Page 126

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Page 126
Tímarit Máls og menningar lætur ljóðið lýsa því hvernig bernsku- árin sækja að honum, koma veltandi til hans í líki grettins og kramparauðs barnshöfuðs sem gefur til kynna af- skræmingu og óhugnað. Hann greinir slóð sína í föli fortíðarinnar, þar er eng- inn annar á ferð með honum, hann er aleinn og án liðsinnis á forvitnisferð sinni um glæpi stundanna. Tjáning ljóðsins á háskalegum ein- manaleika þessa barnshöfuðs á vel við uppvaxtarsögu Jakobs Jóhannessonar í bókunum tveim. Rauði þráðurinn í þeim er varnarleysi Jakobs, hvað hann er alveg óvarinn þar sem hann fer um með undrun sína þrútna, eins og líka segir í ljóðinu. Hann kynnist aragrúa af fólki, börnum, unglingum, fullorðnum og gamalmennum, fæstir standa lengi við í lífi hans, og meðal þess er fólk af öllu tagi, afskræmilegt fólk með sjúkt hugar- far, englar í mannsmynd og allt þar á milli. En enginn hjálpar Jakobi að grynna í þessu fólki, hann er opinn og óvarinn fyrir öllum áhrifum. Ef til vill gerir einmitt þetta atriði meginmun á uppeldi lágstéttarbarna og miðstéttarbarna sem við vitum miklu meira um úr skáldverkum. Miðstéttar- börn eru varin í sífellu, hamin, vernduð, alin upp. Lágstéttarbörnin, að minnsta kosti börn óstéttvísrar alþýðu og utan- garðsfólks, eru látin eiga sig, óuppalin. Hvort tveggja hefur sína kosti og lesti. Það er ekki bara eðlisbundið siðleysi mannskepnunnar sem er hamið hjá mið- stéttarbörnum, oftar en ekki er ímynd- unarafl þeirra bælt um leið, þrútin undr- un þeirra kæfð. Undrun og hugmynda- flug fá hins vegar oft að leika lausum hala hjá lágstéttarbörnum, eins og sjá má í Kalstjörnunni, en þó verða þessir eðlis- þættir alltof sjaldan skapandi vegna skorts á leiðbeiningu. Börnin fá enga aðstoð við að vinna úr öllum þeim aragrúa áhrifa sem þau verða fyrir. Þau þyrstir í hugmyndir, innrætingu sem miðast við þeirra eigin kjör og lífsbaráttu en fá aðeins dreggjarnar af hugmyndum kapítalismans um rétt hins sterka og frelsi einstaklingsins. Eins og hvað eftir annað má sjá í frásögn sögu- manns af fólki sem Jakob kynnist á hlykkjóttri vegferð um fátækrahverfi Reykjavíkur nýta unglingar sér þessar hugmyndir fyrst og fremst til að réttlæta pyntingar á sínum líkum og glæpa- starfsemi á frumstigi. Jakob Sjálfur lifir Jakob, aðalpersóna bókanna, óendanlegu ríku lífi, hið ytra sem hið innra, þrátt fyrir örbirgð sína. Sköpun persónu hans frá fæðingu til fermingar verður með samspili andstæðna, líf hans er sífelldum breytingum undirorpið þótt sú sé meginregla að hver vottur af birtu gegni því aðalhlutverki að dýpka skuggana. Innra með honum takast líka á gagnvirkar kenndir til þess breyska fólks sem lifir með honum, föður hans, stjúpu, fólks sem sest upp á heimilinu eða býr umhverfis, hann bæði elskar það og hatar. Jakob verður smám saman marghliða persóna sem ber í sér frjó- magn til skapandi starfs, lítt bældur framan af enda alinn upp við takmarka- lítið frelsi — og háværar skammir full- orðinna, ef eitthvað ber út af, sem hefta ekki ímyndunaraflið, beina því bara í nýja farvegi. Hann kemst snemma að því að fjölskylda hans er fátæk, en það er svo margt við að vera og margir aðrir sem eru jafnvel verr staddir, að hann hefur engan tíma til að velta því lengi fyrir sér. Það sem hann skortir er hand- leiðsla, hana fær hann eingöngu hjá móður sinni og býr raunar ótrúlega 620
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.