Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Síða 126

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Síða 126
Tímarit Máls og menningar lætur ljóðið lýsa því hvernig bernsku- árin sækja að honum, koma veltandi til hans í líki grettins og kramparauðs barnshöfuðs sem gefur til kynna af- skræmingu og óhugnað. Hann greinir slóð sína í föli fortíðarinnar, þar er eng- inn annar á ferð með honum, hann er aleinn og án liðsinnis á forvitnisferð sinni um glæpi stundanna. Tjáning ljóðsins á háskalegum ein- manaleika þessa barnshöfuðs á vel við uppvaxtarsögu Jakobs Jóhannessonar í bókunum tveim. Rauði þráðurinn í þeim er varnarleysi Jakobs, hvað hann er alveg óvarinn þar sem hann fer um með undrun sína þrútna, eins og líka segir í ljóðinu. Hann kynnist aragrúa af fólki, börnum, unglingum, fullorðnum og gamalmennum, fæstir standa lengi við í lífi hans, og meðal þess er fólk af öllu tagi, afskræmilegt fólk með sjúkt hugar- far, englar í mannsmynd og allt þar á milli. En enginn hjálpar Jakobi að grynna í þessu fólki, hann er opinn og óvarinn fyrir öllum áhrifum. Ef til vill gerir einmitt þetta atriði meginmun á uppeldi lágstéttarbarna og miðstéttarbarna sem við vitum miklu meira um úr skáldverkum. Miðstéttar- börn eru varin í sífellu, hamin, vernduð, alin upp. Lágstéttarbörnin, að minnsta kosti börn óstéttvísrar alþýðu og utan- garðsfólks, eru látin eiga sig, óuppalin. Hvort tveggja hefur sína kosti og lesti. Það er ekki bara eðlisbundið siðleysi mannskepnunnar sem er hamið hjá mið- stéttarbörnum, oftar en ekki er ímynd- unarafl þeirra bælt um leið, þrútin undr- un þeirra kæfð. Undrun og hugmynda- flug fá hins vegar oft að leika lausum hala hjá lágstéttarbörnum, eins og sjá má í Kalstjörnunni, en þó verða þessir eðlis- þættir alltof sjaldan skapandi vegna skorts á leiðbeiningu. Börnin fá enga aðstoð við að vinna úr öllum þeim aragrúa áhrifa sem þau verða fyrir. Þau þyrstir í hugmyndir, innrætingu sem miðast við þeirra eigin kjör og lífsbaráttu en fá aðeins dreggjarnar af hugmyndum kapítalismans um rétt hins sterka og frelsi einstaklingsins. Eins og hvað eftir annað má sjá í frásögn sögu- manns af fólki sem Jakob kynnist á hlykkjóttri vegferð um fátækrahverfi Reykjavíkur nýta unglingar sér þessar hugmyndir fyrst og fremst til að réttlæta pyntingar á sínum líkum og glæpa- starfsemi á frumstigi. Jakob Sjálfur lifir Jakob, aðalpersóna bókanna, óendanlegu ríku lífi, hið ytra sem hið innra, þrátt fyrir örbirgð sína. Sköpun persónu hans frá fæðingu til fermingar verður með samspili andstæðna, líf hans er sífelldum breytingum undirorpið þótt sú sé meginregla að hver vottur af birtu gegni því aðalhlutverki að dýpka skuggana. Innra með honum takast líka á gagnvirkar kenndir til þess breyska fólks sem lifir með honum, föður hans, stjúpu, fólks sem sest upp á heimilinu eða býr umhverfis, hann bæði elskar það og hatar. Jakob verður smám saman marghliða persóna sem ber í sér frjó- magn til skapandi starfs, lítt bældur framan af enda alinn upp við takmarka- lítið frelsi — og háværar skammir full- orðinna, ef eitthvað ber út af, sem hefta ekki ímyndunaraflið, beina því bara í nýja farvegi. Hann kemst snemma að því að fjölskylda hans er fátæk, en það er svo margt við að vera og margir aðrir sem eru jafnvel verr staddir, að hann hefur engan tíma til að velta því lengi fyrir sér. Það sem hann skortir er hand- leiðsla, hana fær hann eingöngu hjá móður sinni og býr raunar ótrúlega 620
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.