Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Side 127

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Side 127
lengi að innrætingunni sem hann drekk- ur í sig af vörum hennar. Þar var holl- usta næmum dreng. Það er ekki fyrr en unglingsárin nálg- ast að sjálfsfyrirlitningin fer að sækja að honum fyrir alvöru, þegar hann fer að vaxa frá fjölskyldu sinni um leið og hon- um fer að ganga vel í skóla. Föður Jak- obs er illa við skólamenntun og hann þolir ekki tilhugsunina um að drengur- inn komist upp fyrir hann í þjóðfélags- stiganum. Þess vegna verður Jakob að réttlæta fyrir sér skilnaðinn við fjöl- skylduna, venja sig af því að samsama sig sínu fólki og leitast við að líkjast öðru fólki, „venjulegu" fólki, miðstéttinni. En það er enginn leikur eins og allt er í pottinn búið hjá hon- um. A sama tíma og velgengni Jakobs eykst út á við — hann er efstur í bekkn- um, leikur í skólaleikriti og er eftirlæti deildarforingjans síns í KFUM — hallar stöðugt undan fæti fyrir fjölskyldunni. Þrátt fyrir hermang föðurins, sem drengurinn fyrirlítur af máttvana heift, verða þau sífellt bágstaddari og flytja undir lok Möskvanna í svo ömurlegt húsnæði að ekki verður lengur varist lúsinni. Þá getur lesandi bara rennt grun í klofninginn í sálarlífi þessa vannærða, illa hirta drengs, þegar öðrum megin við hann standa á gátt hinar borgaralegu stofnanir, skólinn og Kristilegt félag ungra manna, og bjóða honum inn í hlýju borgaralegs samfélags, en hins veg- ar er utangarðsheimilið með barna- mergð, drykkjuskap og smáglæpi — en þó um leið vissa tegund samstöðu, eða á ég heldur að segja gagnkvæman skilning vegna sameiginlegrar reynslu og minn- ingarinnar um það sem drengnum er heilagast. Þessi klofningur í lífi og huga Jakobs kemur fram í ofbeldi, hrekkjum Umsagnir um bœkur og óart, einkum gagnvart þeim sem hrekklausir eru. Hann kemur líka fram í háum sótthita nóttina fyrir skólaferða- lagið sem svo miklar vonir voru bundn- ar við, vonir sem Jakob vissi að hlutu að bregðast. Sögumaður bókanna tekur sér oftast nær stöðu við hlið drengsins, gerir hans sjónarhorn að sínu og gerir um leið valið milli leiðanna tveggja sársaukafyllra en það væri ef sjónarhorn Jakobs eldra réði. Því við fáum að vita í samtímaupplýsing- um að Jakob valdi hina borgaralegu leið, hann fór í menntaskóla og varð blaða- maður og skáld. Og undir allri frá- sögninni lúrir spurningin: Hvað hefði orðið ef hin leiðin hefði verið valin? Hvar væri Jakob þá? Dæmi um stéttarleg skil milli sögu- manns í nútíð og þátíð má t. d. sjá í upphafi kaflans um Póladvöl fjölskyld- unnar í fyrri bókinni. Þar notar hann orðin „íslendingar" og „menn“ um hið normala fólk miðstéttarinnar, annað fólk en Pólabúana: Islendingar guma stundum af því að þeir búi í stéttlausu þjóðfélagi, en ofurlítil kynni af lífi og kjörum Pólabúa hefðu átt að eyða slíkum grillum, ef menn hefðu haft sinnu á að kynna sér þá hlið bæjarlífsins. Augsýnilega þótti mönnum best að vita sem minnst um þetta utangarðs- samfélag í útjaðri bæjarins. (88) Svo heldur sögumaður í nútíðinni áfram og lýsir ástandinu í þessu sérkennilega sambýli bónbjargafólks — og áður en varir er hann orðinn einn af því, ekki lengur meðal „íslendinga“ og „manna“: Þorri Pólabúa bjó við afarbág kjör sem ýmist áttu rætur að rekja til 621
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.