Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Síða 127

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Síða 127
lengi að innrætingunni sem hann drekk- ur í sig af vörum hennar. Þar var holl- usta næmum dreng. Það er ekki fyrr en unglingsárin nálg- ast að sjálfsfyrirlitningin fer að sækja að honum fyrir alvöru, þegar hann fer að vaxa frá fjölskyldu sinni um leið og hon- um fer að ganga vel í skóla. Föður Jak- obs er illa við skólamenntun og hann þolir ekki tilhugsunina um að drengur- inn komist upp fyrir hann í þjóðfélags- stiganum. Þess vegna verður Jakob að réttlæta fyrir sér skilnaðinn við fjöl- skylduna, venja sig af því að samsama sig sínu fólki og leitast við að líkjast öðru fólki, „venjulegu" fólki, miðstéttinni. En það er enginn leikur eins og allt er í pottinn búið hjá hon- um. A sama tíma og velgengni Jakobs eykst út á við — hann er efstur í bekkn- um, leikur í skólaleikriti og er eftirlæti deildarforingjans síns í KFUM — hallar stöðugt undan fæti fyrir fjölskyldunni. Þrátt fyrir hermang föðurins, sem drengurinn fyrirlítur af máttvana heift, verða þau sífellt bágstaddari og flytja undir lok Möskvanna í svo ömurlegt húsnæði að ekki verður lengur varist lúsinni. Þá getur lesandi bara rennt grun í klofninginn í sálarlífi þessa vannærða, illa hirta drengs, þegar öðrum megin við hann standa á gátt hinar borgaralegu stofnanir, skólinn og Kristilegt félag ungra manna, og bjóða honum inn í hlýju borgaralegs samfélags, en hins veg- ar er utangarðsheimilið með barna- mergð, drykkjuskap og smáglæpi — en þó um leið vissa tegund samstöðu, eða á ég heldur að segja gagnkvæman skilning vegna sameiginlegrar reynslu og minn- ingarinnar um það sem drengnum er heilagast. Þessi klofningur í lífi og huga Jakobs kemur fram í ofbeldi, hrekkjum Umsagnir um bœkur og óart, einkum gagnvart þeim sem hrekklausir eru. Hann kemur líka fram í háum sótthita nóttina fyrir skólaferða- lagið sem svo miklar vonir voru bundn- ar við, vonir sem Jakob vissi að hlutu að bregðast. Sögumaður bókanna tekur sér oftast nær stöðu við hlið drengsins, gerir hans sjónarhorn að sínu og gerir um leið valið milli leiðanna tveggja sársaukafyllra en það væri ef sjónarhorn Jakobs eldra réði. Því við fáum að vita í samtímaupplýsing- um að Jakob valdi hina borgaralegu leið, hann fór í menntaskóla og varð blaða- maður og skáld. Og undir allri frá- sögninni lúrir spurningin: Hvað hefði orðið ef hin leiðin hefði verið valin? Hvar væri Jakob þá? Dæmi um stéttarleg skil milli sögu- manns í nútíð og þátíð má t. d. sjá í upphafi kaflans um Póladvöl fjölskyld- unnar í fyrri bókinni. Þar notar hann orðin „íslendingar" og „menn“ um hið normala fólk miðstéttarinnar, annað fólk en Pólabúana: Islendingar guma stundum af því að þeir búi í stéttlausu þjóðfélagi, en ofurlítil kynni af lífi og kjörum Pólabúa hefðu átt að eyða slíkum grillum, ef menn hefðu haft sinnu á að kynna sér þá hlið bæjarlífsins. Augsýnilega þótti mönnum best að vita sem minnst um þetta utangarðs- samfélag í útjaðri bæjarins. (88) Svo heldur sögumaður í nútíðinni áfram og lýsir ástandinu í þessu sérkennilega sambýli bónbjargafólks — og áður en varir er hann orðinn einn af því, ekki lengur meðal „íslendinga“ og „manna“: Þorri Pólabúa bjó við afarbág kjör sem ýmist áttu rætur að rekja til 621
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.