Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Page 130

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Page 130
Tímarit Máls og menningar Með því að fjarlægja eitthvert fyrirbæri eða vandamál í nútíðinni og færa það til annars tíma, fella það inn í ramma ímyndaðs veruleika, getum við oft séð samtíma okkar og vandamál hans í skýrara ljósi. I þessu felst m. a. fjarlægingareffekt Brechts í skáldskaparlist hans og leiklistarfræðum. Við getum tekið mýmörg dæmi úr leiklist- arsögunni af höfundum, sem notað hafa gamalt stef, goðsagnir og þjóðsögur frá öðrum tímum til þess að spegla þá samtíð og þann veruleika, sem þeir lifðu við. I umsköpun slíks efnis felst oftast snilld verkanna og það sem gerir þau sígild. Verkin spegla þá oft þann sammannlega vanda, sem allir einstaklingar rata í. Baráttu góðs og ills, réttlætis og ranglætis, lífs og dauða, . . . karla og kvenna, verður ekki endilega gerð best skil með raunsærri veruleikalýsingu. Tökum sem dæmi kvennakúgunina. Við getum sýnt mann á sviði sem ber konuna sína á hverjum degi um árabil, með þeim afleiðingum að hún brotnar saman og flýr á náðir nýstofnaðs kvennaathvarfs. Við getum líka sýnt eftirfarandi: Maður nokkur hjó eitt sinn grein af tré og sagði við hana: Ég hef þörf fyrir grein til þess að styðja mig við. — Gott og vel, sagði greinin, taktu mig þá. — En ég get ekki notað grein sem er jafn há mér. Ég verð að beygja þig, sagði maðurinn. — Beygðu mig, sagði greinin. Maðurinn tók greinina, beygði hana, þannig að endar hennar náðu saman og batt síðan snæri utan um hana. Þannig lét hann greinina vera í tvö ár og notaði hana á hverjum degi. Dag nokkurn sagði greinin við manninn: Nú hef ég verið beygð saman í tvö ár, nú vil ég gjarnan rétta úr mér. Leystu mig. — Já, sagði maðurinn og leysti hana. En nú gat greinin ekki rétt úr sér. Og maðurinn sagði við greinina: I raun og veru held ég að þú kunnir best við þig svona samanbeygð. Þú hefur alls enga löngun til þess að vera upprétt. Það er eðli þitt að vera beygð. — Nei, svo er ekki, sagði greinin. Réttu úr mér. Maðurinn reyndi, en greinin brotnaði. Þá kom kona hans gangandi fram hjá. — Hversvegna braustu greinina, spurði hún. — Nú, hún vildi endilega rétta úr sér, sagði hann. — Þú hefðir átt að láta mig sjá um þetta, sagði hún. Konur vita meira um svona lagað. Þegar grein hefur verið beygð um svona langt skeið, verður maður að nota eld og vatn og þolinmæði til þess að rétta hana við aftur. Vinstri sinnar hafa verið allt of iðnir við að fordæma alla menningararfleifð og hefð og afgreiða hana í eitt skipti fyrir öll sem borgaralega. Þannig losna þeir auðveldlega við að horfast í augu við fortíðina og finna það efni sem nothæft er í allri framsækinni listsköpun. Það krefst mikillar vinnu, hugmyndaflugs, hæfileika og listræns metnaðar að endurskapa og endurtúlka það efni sem arfleifðin býður upp á. Allir geta ekki verið snillingar. Hversdagsleikinn er stöðug uppspretta hugmynda og möguleika, sagan forðabúr annarra. Hversvegna ekki að flétta hvorutveggja saman í barnaleikhúsi nútímans? 624
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.