Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Blaðsíða 130

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Blaðsíða 130
Tímarit Máls og menningar Með því að fjarlægja eitthvert fyrirbæri eða vandamál í nútíðinni og færa það til annars tíma, fella það inn í ramma ímyndaðs veruleika, getum við oft séð samtíma okkar og vandamál hans í skýrara ljósi. I þessu felst m. a. fjarlægingareffekt Brechts í skáldskaparlist hans og leiklistarfræðum. Við getum tekið mýmörg dæmi úr leiklist- arsögunni af höfundum, sem notað hafa gamalt stef, goðsagnir og þjóðsögur frá öðrum tímum til þess að spegla þá samtíð og þann veruleika, sem þeir lifðu við. I umsköpun slíks efnis felst oftast snilld verkanna og það sem gerir þau sígild. Verkin spegla þá oft þann sammannlega vanda, sem allir einstaklingar rata í. Baráttu góðs og ills, réttlætis og ranglætis, lífs og dauða, . . . karla og kvenna, verður ekki endilega gerð best skil með raunsærri veruleikalýsingu. Tökum sem dæmi kvennakúgunina. Við getum sýnt mann á sviði sem ber konuna sína á hverjum degi um árabil, með þeim afleiðingum að hún brotnar saman og flýr á náðir nýstofnaðs kvennaathvarfs. Við getum líka sýnt eftirfarandi: Maður nokkur hjó eitt sinn grein af tré og sagði við hana: Ég hef þörf fyrir grein til þess að styðja mig við. — Gott og vel, sagði greinin, taktu mig þá. — En ég get ekki notað grein sem er jafn há mér. Ég verð að beygja þig, sagði maðurinn. — Beygðu mig, sagði greinin. Maðurinn tók greinina, beygði hana, þannig að endar hennar náðu saman og batt síðan snæri utan um hana. Þannig lét hann greinina vera í tvö ár og notaði hana á hverjum degi. Dag nokkurn sagði greinin við manninn: Nú hef ég verið beygð saman í tvö ár, nú vil ég gjarnan rétta úr mér. Leystu mig. — Já, sagði maðurinn og leysti hana. En nú gat greinin ekki rétt úr sér. Og maðurinn sagði við greinina: I raun og veru held ég að þú kunnir best við þig svona samanbeygð. Þú hefur alls enga löngun til þess að vera upprétt. Það er eðli þitt að vera beygð. — Nei, svo er ekki, sagði greinin. Réttu úr mér. Maðurinn reyndi, en greinin brotnaði. Þá kom kona hans gangandi fram hjá. — Hversvegna braustu greinina, spurði hún. — Nú, hún vildi endilega rétta úr sér, sagði hann. — Þú hefðir átt að láta mig sjá um þetta, sagði hún. Konur vita meira um svona lagað. Þegar grein hefur verið beygð um svona langt skeið, verður maður að nota eld og vatn og þolinmæði til þess að rétta hana við aftur. Vinstri sinnar hafa verið allt of iðnir við að fordæma alla menningararfleifð og hefð og afgreiða hana í eitt skipti fyrir öll sem borgaralega. Þannig losna þeir auðveldlega við að horfast í augu við fortíðina og finna það efni sem nothæft er í allri framsækinni listsköpun. Það krefst mikillar vinnu, hugmyndaflugs, hæfileika og listræns metnaðar að endurskapa og endurtúlka það efni sem arfleifðin býður upp á. Allir geta ekki verið snillingar. Hversdagsleikinn er stöðug uppspretta hugmynda og möguleika, sagan forðabúr annarra. Hversvegna ekki að flétta hvorutveggja saman í barnaleikhúsi nútímans? 624
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.