Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Side 13

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Side 13
Staðleysur, góðar og illar I þeirri styrjöld stóðu þau ríki sem mest hældust um af siðmenningu og þroska fyrir meiri fjöldaslátrun á mannfólki en áður hafði þekkst og beitt var aðferðum og vopnum sem þóttu bæði einstaklega siðlaus (eiturgas) og gátu verið forboði um annað verra. Ekki nema von að framfaratrúin fengi á baukinn og margir teldu meira að segja að „síðustu dagar mannkynsins“ væru komnir. En svo nefndist reyndar heimsslitaleikrit austurríska skálds- ins Karls Kraus (Die letzten Tage der Menschheit) sem hann skrifaði í stríðslok í meira en 200 atriðum og fyrir hálft þúsund persóna. En hvort sem maðurinn er „ofboðslega heimskur“ eins og Dostoévskí komst að orði eða blátt áfram vegna þess, hve erfitt hann á með að lifa í neiinu, þá var framfaratrúin furðufljót að ná sér á strik. Mestu réðu um það bílabylting Fords, rússneska byltingin og rafvæðing sveitanna og skildu þær systur allar eftir sig drjúg spor í bókmenntum. En skáldin hafa sína fyrirvara, hvert með sínum hætti, um það sem meirihlutarnir helst vilja trúa. Og upp úr fyrra heimsstríði birtast ýmis þau verk sem mest hafa sett svip á antiútópíuna sem bókmenntafyrirbæri og beint athygli að henni. III Hat der alte Hexenmeister sich doch einmal wegbegeben. Und nun sollen seine Geister auch nach meinem Willen leben. Goethe. Hinar neikvæðu útópíur eru allar beiskar athugasemdir við framfaratrúna en með mismunandi áherslum. Tékkneski rithöfundurinn Karel Capek fer til að mynda einatt með tækni og vísindi í anda sögunnar um lærisveina galdramannsins sem Goethe orti um: lærisveinninn taldi sig færan í flestan sjó og ætlaði með særingum að láta gólfkústinn bera fyrir sig vatn meðan meistarinn brá sér frá, en kunni ekki nóg, kunni ekki að stöðva kústfjand- ann sem fyllti húsið af vatni. Leikrit bræðranna Josefs og Karels Capeks, „Vélmenni Rossums“ (RUR, 1921), er einmitt þessi saga í formi neikvæðrar staðleysu. Vísindamenn hafa fundið aðferð til að búa til lifandi efni og úr því róbóta (þaðan er orðið komið), vélar sem líta út eins og menn og vinna störf þeirra án þess að þurfa fóður, en eru kynlausir og sálarlausir og endast ekki nema í tuttugu ár. Þetta fitl við lífsmassann endar með skelfingu, með breytingu á efnaformúlu fá róbótarnir fleiri mennska eiginleika, nóga til þess að þeir gera uppreisn (róbótar allra landa sameinist), drepa allt mannkynið, (sem var reyndar orðið ófrjótt af iðjuleysi) — nema einn úr 243
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.