Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Síða 13

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Síða 13
Staðleysur, góðar og illar I þeirri styrjöld stóðu þau ríki sem mest hældust um af siðmenningu og þroska fyrir meiri fjöldaslátrun á mannfólki en áður hafði þekkst og beitt var aðferðum og vopnum sem þóttu bæði einstaklega siðlaus (eiturgas) og gátu verið forboði um annað verra. Ekki nema von að framfaratrúin fengi á baukinn og margir teldu meira að segja að „síðustu dagar mannkynsins“ væru komnir. En svo nefndist reyndar heimsslitaleikrit austurríska skálds- ins Karls Kraus (Die letzten Tage der Menschheit) sem hann skrifaði í stríðslok í meira en 200 atriðum og fyrir hálft þúsund persóna. En hvort sem maðurinn er „ofboðslega heimskur“ eins og Dostoévskí komst að orði eða blátt áfram vegna þess, hve erfitt hann á með að lifa í neiinu, þá var framfaratrúin furðufljót að ná sér á strik. Mestu réðu um það bílabylting Fords, rússneska byltingin og rafvæðing sveitanna og skildu þær systur allar eftir sig drjúg spor í bókmenntum. En skáldin hafa sína fyrirvara, hvert með sínum hætti, um það sem meirihlutarnir helst vilja trúa. Og upp úr fyrra heimsstríði birtast ýmis þau verk sem mest hafa sett svip á antiútópíuna sem bókmenntafyrirbæri og beint athygli að henni. III Hat der alte Hexenmeister sich doch einmal wegbegeben. Und nun sollen seine Geister auch nach meinem Willen leben. Goethe. Hinar neikvæðu útópíur eru allar beiskar athugasemdir við framfaratrúna en með mismunandi áherslum. Tékkneski rithöfundurinn Karel Capek fer til að mynda einatt með tækni og vísindi í anda sögunnar um lærisveina galdramannsins sem Goethe orti um: lærisveinninn taldi sig færan í flestan sjó og ætlaði með særingum að láta gólfkústinn bera fyrir sig vatn meðan meistarinn brá sér frá, en kunni ekki nóg, kunni ekki að stöðva kústfjand- ann sem fyllti húsið af vatni. Leikrit bræðranna Josefs og Karels Capeks, „Vélmenni Rossums“ (RUR, 1921), er einmitt þessi saga í formi neikvæðrar staðleysu. Vísindamenn hafa fundið aðferð til að búa til lifandi efni og úr því róbóta (þaðan er orðið komið), vélar sem líta út eins og menn og vinna störf þeirra án þess að þurfa fóður, en eru kynlausir og sálarlausir og endast ekki nema í tuttugu ár. Þetta fitl við lífsmassann endar með skelfingu, með breytingu á efnaformúlu fá róbótarnir fleiri mennska eiginleika, nóga til þess að þeir gera uppreisn (róbótar allra landa sameinist), drepa allt mannkynið, (sem var reyndar orðið ófrjótt af iðjuleysi) — nema einn úr 243
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.