Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Side 23

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Side 23
Staðleysur, góðar og illar banda, holgóma vígorða og þá margvíslegu nauðgun sannleikans sem hann sér allt í kringum sig í blöðum og umræðu í eigin landi. Þetta rekur hann ítarlega í greininni „Politics and the English Language“ frá 1946. Nýtal, newspeak, á borð við það að „stríð er friður" er reyndar eitt af því, sem menn á árinu 1984 hafa mikla reynslu af og bætist við hana á degi hverjum. Orwell hefur líka skrifað eftirminnilega um þann öfluga skemmtanaiðnað, sem er til þess fallinn að „deyfa vitund og forvitni“ mannsins eins og segir í grein frá 1946 um skemmtistaði (Pleasure Spots), en einum slíkum lýsir hann á þessa leið:20) 1. Maður er aldrei einn. 2. Maður gerir aldrei neitt sjálfur. 3. Maður sér aldrei villtan gróður eða náttúru af neinu tagi. 4. Ljós og hiti eru undir stjórn. 5. Maður losnar aldrei við músík. Þannig mætti lengi halda áfram að rekja það hve mörgum rótum hrollvekjan í „1984“ stendur í samtíma Orwells. Lýsing skáldsögunnar á fátækrahverfunum þar sem öreigarnir draga fram aumlegt líf sitt er ekki framtíðarsýn. Hún er sprottin beint af reynslu Orwells sjálfs, sem á kreppuárunum kaus að „gerast innfæddur í eigin landi“, reyndi sjálfur að lifa eins og útigangsfólk og safnaði heimildum um hvunndagsleika atvinnu- leysisbæjanna. Reynsla hans af stéttaskiptingu í eigin landi, af nýlendustjórn í Burma þar sem hann starfaði ungur maður, sannfærði hann um að hann þyrfti „ekki aðeins að losna við heimsveldisstefnu heldur og yfirráð manns yfir manni í hvaða mynd sem væri. Ég vildi fara í kaf, stíga niður til hinna kúguðu, vera einn af þeim og taka málstað þeirra gegn harðstjórum. Og vegna þess að ég varð að hugsa allt í einrúmi gekk ég firnalangt í hatri mínu á kúgun“.21) Þessi ummæli í bókinni „The Road to Wigan Pier“ (1936) segja sitt um tilgang þess höfundar sem lauk við „1984“ rétt áður en hann lést árið 1950. V Sósíalistum ber engin skylda til að trúa því að mannlegt félag geti í raun orðið fullkomið, heldur aðeins að það sé hægt að gera það miklu betra en það er. George Orwell. Staðleysuskáldsögur, hvort sem þær eru skrifaðar í von um betri framtíð eða ótta við morgundaginn, hafa ekki reynst mikil bókmenntaafrek. Það mætti kannski nægja sem skýring, að fremstu höfundar hvers tíma hafa meira treyst á það sem er til efniviðar en það sem gæti orðið. Hitt kann líka að vera að í sjálfri bókmenntategundinni séu vissir erfiðleikar fólgnir fyrir rithöfund. Það er til dæmis augljóst, að í jákvæðu útópíunni, þar sem búið 253
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.