Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Page 23

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Page 23
Staðleysur, góðar og illar banda, holgóma vígorða og þá margvíslegu nauðgun sannleikans sem hann sér allt í kringum sig í blöðum og umræðu í eigin landi. Þetta rekur hann ítarlega í greininni „Politics and the English Language“ frá 1946. Nýtal, newspeak, á borð við það að „stríð er friður" er reyndar eitt af því, sem menn á árinu 1984 hafa mikla reynslu af og bætist við hana á degi hverjum. Orwell hefur líka skrifað eftirminnilega um þann öfluga skemmtanaiðnað, sem er til þess fallinn að „deyfa vitund og forvitni“ mannsins eins og segir í grein frá 1946 um skemmtistaði (Pleasure Spots), en einum slíkum lýsir hann á þessa leið:20) 1. Maður er aldrei einn. 2. Maður gerir aldrei neitt sjálfur. 3. Maður sér aldrei villtan gróður eða náttúru af neinu tagi. 4. Ljós og hiti eru undir stjórn. 5. Maður losnar aldrei við músík. Þannig mætti lengi halda áfram að rekja það hve mörgum rótum hrollvekjan í „1984“ stendur í samtíma Orwells. Lýsing skáldsögunnar á fátækrahverfunum þar sem öreigarnir draga fram aumlegt líf sitt er ekki framtíðarsýn. Hún er sprottin beint af reynslu Orwells sjálfs, sem á kreppuárunum kaus að „gerast innfæddur í eigin landi“, reyndi sjálfur að lifa eins og útigangsfólk og safnaði heimildum um hvunndagsleika atvinnu- leysisbæjanna. Reynsla hans af stéttaskiptingu í eigin landi, af nýlendustjórn í Burma þar sem hann starfaði ungur maður, sannfærði hann um að hann þyrfti „ekki aðeins að losna við heimsveldisstefnu heldur og yfirráð manns yfir manni í hvaða mynd sem væri. Ég vildi fara í kaf, stíga niður til hinna kúguðu, vera einn af þeim og taka málstað þeirra gegn harðstjórum. Og vegna þess að ég varð að hugsa allt í einrúmi gekk ég firnalangt í hatri mínu á kúgun“.21) Þessi ummæli í bókinni „The Road to Wigan Pier“ (1936) segja sitt um tilgang þess höfundar sem lauk við „1984“ rétt áður en hann lést árið 1950. V Sósíalistum ber engin skylda til að trúa því að mannlegt félag geti í raun orðið fullkomið, heldur aðeins að það sé hægt að gera það miklu betra en það er. George Orwell. Staðleysuskáldsögur, hvort sem þær eru skrifaðar í von um betri framtíð eða ótta við morgundaginn, hafa ekki reynst mikil bókmenntaafrek. Það mætti kannski nægja sem skýring, að fremstu höfundar hvers tíma hafa meira treyst á það sem er til efniviðar en það sem gæti orðið. Hitt kann líka að vera að í sjálfri bókmenntategundinni séu vissir erfiðleikar fólgnir fyrir rithöfund. Það er til dæmis augljóst, að í jákvæðu útópíunni, þar sem búið 253
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.