Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Síða 74

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Síða 74
Vilborg Dagbjartsdóttir Frá draumi til draums Ljóðið Söknuður eftir Jóhann Jónsson er svo einstakt í íslenskri bókmenntasögu að við lítum gjarnan á það sem fullkomleikann sjálfan og án tengsla við önnur verk, rétt einsog skáldið hafi farið að dæmi Guðs sem skapaði heiminn úr engu. I formála sínum að bók Jóhanns Jónssonar segir Halldór Laxness:1 Jóhann yrkir kvæðið Söknuð á þeim misserum er hann hefur öðru sinni kent sjúkdóms þess er dró hann til dauða. I þessu kvæði eru rakin öll fyrri kvæði hans og ævi; og þannig er kvæði þetta að sínum hætti andlátskvæði einsog mörg fegurstu kvæði túngunnar, ort í það mund er höfundur kveður líf sitt, helgað þeirri stundu þegar ekki er framundan nema skuggsjón liðinnar ævi manns spegluð í andartaki hans hinstu. Sjálft er kvæðið aðeins bergmál eins spurnarorðs: “hvar?“ Þetta getur allt verið rétt svo langt sem það nær en það skýrir ekki kvæðið að öllu. Hvað á Jóhann til að mynda við þegar hann í 39. og 40. vísuorði segir:2 eitthvað þvílíkt sem syngi vor sálaða móðir úr sjávarhljóðinu í fjarska. Það getur ekki átt við hann sjálfan af því að móðir hans lifði hann, enda lýkur Halldór Laxness formálsorðum sínum þannig:3 Hann andaðist 1. september 1932. Líkami hans var brendur. Astkona hans Elísabet Göhlsdorf flutti duft hans heim til Olafsvíkur skömmu síðar, og lifði móðir hans þar þá enn. Ekki þarf Jóhann að taka svona til orða rímsins vegna og almennt eru ljóðalesendur ekki móðurlausir. Þetta hlýtur að vera vísun og merkja einhvern ákveðinn, sem hefur misst móður sína, og ljóðið allt bendir á hann með beinum vísunum. Það er Gestur Pálsson. Jóhann ávarpar hann og samsamar sig honum. Hinni áleitnu spurningu í upphafi ljóðsins er hvíslað til Gests og svo heldur Jóhann áfram og rekur æviharm þeirra beggja — hann er sjálfur að deyja vonsvikinn fjarri ættjörð sinni — eins og Gestur. 64
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.