Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Qupperneq 85

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Qupperneq 85
Kvennamál og kvennamenning Engillinn Hin englum líka kona hefur löngum verið hafin upp til skýjanna í bók- menntum karla — allt frá jómfrú Maríu til þess „húsengils" sem rómantíska karla á 19. öld dreymdi um að kvænast. í breskum kennslubókum fyrir ungar hefðarstúlkur á 19. öld eru reglur um alla hegðun, jafnvel um það hvernig beri að sofa á þokkafullan hátt. Stúlkur af betra standi áttu að vera „lítillátar, þokkafullar, hreinlyndar, viðkvæmar, hlýðnar, hlédrægar, siðprúðar, vingjarnlegar og kurteisar“ (23). Ef þær voru tággrannar, veikbyggðar, fölar og fagrar að auki, gátu þær gert sér vonir um að giftast kannski manni sem orti um þær ljóð og sögur. I viðleitni sinni til að líkjast þessari kvenmynd, reyrðu stúlkur sig og sveltu langtímunum saman. Sjúkdómurinn „anoreksia neurosis“ (það að geta ekki borðað eða haldið niðri mat af sálrænum ástæðum) var ekki sjaldgæfur meðal kvenna af „betri“ stéttum. Stöðug yfirlið kvenna og veikindi stöfuðu ósjaldan af vannæringu. „Kvenmynd eilífðarinnar" hjá Goethe er kvenkennd hugsjón, hugljómun doktors Fásts, hugsjónin um hið háleita. En í síðustu skáldsögu sinni, Ferðum Wilhelms Meister, lýsir Goethe kvenenglinum Makarie. Makarie lifir viðburðalausu lífi og á sér enga eigin sögu. Hún er hin fullkomna fyrirmynd annarra (kvenna) í óeigingirni og hreinleika hjartans. Hún hughreystir þá sem til hennar leita, brosir, sýnir samúð, gefur hollráð. Óeigingirni, óvirkni, það að vera til fyrir aðra, hafa ekkert sjálf er algjört grundvallaratriði hjá kvenenglinum. En: „Að vera án „sjálfs" er ekki að vera göfugur, það er að vera dauður. Líf án sögu, eins og líf Makarie hjá Goethe, er í raun lifandi dauði, dautt líf.“ (25) Og eins og Gilbert og Gubar benda á var þessi fagurfræðilega, upphafna kvenmynd oft tengd dauðanum í 19. aldar bókmenntum. Hinn föli, veikbyggði, oft sjúki og deyjandi kvenengill varð eins konar tengiliður skáldsins og himinsins, hún beið hans hinum megin. Hinn bókmenntalegi kvenengill var því gjarnan drepinn með „stílvopninu" af því að dauði fagurrar konu er „óvefengjanlega ljóðrænasta yrkisefni í heiminum,“ eins og Edgar Allan Poe sagði (25). Þó er óhugnaður, hrollur á bak við myndina af hinum kvenlega dauða- engli. Hvað ef hin dána fegurðardís tæki til sinna ráða, gerðist virk, sloppin undan yfirráðum karlsins handan grafar? Hvað myndi hún gera? Hvernig yrði saga hennar ef hún segði hana — yrði það saga af ást eða reiði? Ófreskjan Og þá erum við komin að hinni hlið málsins, vegna þess að upphafning hvílir á því að hinum óþægilegri þáttum hvata og tilfinninga er vísað 75
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.