Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Qupperneq 92

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Qupperneq 92
Tímarit Máls og menningar hann telur hún að heimspeki feðraveldisins á Vesturlöndum mótist af tvenndum, hugsun í andstæðum. Hún talar um nokkrar meginandstæður sem eru virkni og þolandaháttur, sól og máni, menning og náttúra, dagur og nótt, faðir og móðir, höfuð og tilfinningar, greind og næmi, rök og ofsi (tilfinningalegur). Undir eða á bak við þessar andstæður og fjölmargar aðrar af þeim dregnar eru andstæðurnar karl og kona. Kvenlega hliðin er ævinlega neikvæð og valdalaus og tengd ósigri (þolandahætti) og dauða. Þessi hugsun á ekkert jákvætt svigrúm til fyrir konur og því verða þær að losa sig við hana. Ef kvenlega hliðin er hafin til vegs og virðingar, gefið jákvætt innihald og gildi, hrynur andstæðubyggingin. (Toril Moi, 1985, 104 — 105). Cixous o. fl. franskir femínistar byrja kenningar sínar í reynslu kvenna, líkama kvenna, gleði og nautn, reynslu með upphafi í tengslunum við móðurina í frumbernsku og vellíðunarlögmálinu sem var upphaf okkar allra. Ut frá öðru vísi reynslu kvenna og kvenlíkamanum (margræðum, margbrotnum, djúpum, opnum, flæðandi) er síðan búin til útópía, eins konar óður til konunnar og máls hennar, tjáningar sem gæti byggst á öðrum lögmálum, annarri reynslu og hagsmunum en miðleitin, rökföst orðræða feðraveldisins. Róttækustu frönsku femínistarnir vilja hafna meira og minna öllum rökleiðslum hefðbundinnar vestrænnar heimspeki, hafna sálgreiningunni eða rökfærslum hennar að einhverju eða öllu leyti, hafna fastri ákveðinni merkingu eða merkingarmiðum orðanna en undirstrika hið afstæða, óend- anlega, mismuninn fremur en líkindin. Og þar kemur útópían um mál kvennanna inn, bæði sem ljóðræn og pólitísk áskorun. Hér er ekki rúm til að gera grein fyrir hugmyndum franskra femínista sem eru ólíkar innbyrðis ekki síður en hugmyndir bandarísku kvennanna. Þær kenningar sem lúta að frjálsu máli kvenna, kvenlegri, nýrri tjáningu eru oft kallaðar einu nafni „écriture féminine“ og hafa komið heilmikilli hreyf- ingu á umræður og skoðanaskipti í kvennarannsóknum í bókmenntum.9 Gagnrýni á Gilbert og Gubar Mary Jacobus (sem er bandarísk) skrifaði harðan ritdóm um Brjáluðu konuna í kvistherberginu árið 1981.10 Toril Moi (sem er norsk) tekur undir helstu atriði í þeirri gagnrýni í doktorsritgerð sinni og bætir um betur11. Hér verður gerð grein fyrir gagnrýni beggja. Toril Moi og Mary Jacobus eru sammála um að Gilbert og Gubar reyni að forðast ofureinfaldanir og að sjálf bókmenntatúlkun þeirra sé um margt bæði hugmyndarík og spennandi. Hins vegar gagnrýna þær kenningar þeirra bæði út frá hugmyndafræði og aðferðafræði. 82
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.