Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1989, Side 60

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1989, Side 60
Tímarit Máls og menningar inu sem rýfur tengslin við lífið, myrkrið í sögunni, leiðindin og skrímslin sem þarf að sigra til að þora að vera maður sjálfur eða finna sér leið í ein- hverri list, eru bæði til staðar í ævintýri Jónasar og í námi við litla og ein- angraða stofnun sem Háskóla Islands. Auðvitað er það sérhæfingin sem lætur fræði fjarlægjast almenning. Menningararfurinn hefur í þessum skilningi hætt að vera almenningseign og orðið eign sérfræðinga. Þetta er eðlileg þróun, við höfum hólfað allt líf- ið niður í smásvið sérhæfingar og náum með því meiri framleiðni. En við þetta rofna viss tengsl og hverfur yfirsýn. Við upprétt skynug dýr sem byggt höfum þetta land í rúm þúsund ár eigum sameiginlega íslenska skynjun aðra en menn í öðrum löndum. Miklu máli skiptir að almenningur hafi hugmynd um menninguna sem bindur okkur átthagafjötrum við þetta hrjóstruga land. Mér finnst að félagsskapur háklerka menningararfsins, Fé- lag íslenskra fræða, eigi að huga að þessum tengslum við fólkið og hvetja til þeirra. Koma mætti á samvinnu fræðimanna í íslenskum fræðum til að undirbúa þáttagerð fyrir útvarp og sjónvarp, og sækja til þess um styrki úr sjóðum. Rétt eins og allir eiga rétt á veraldlegum auði ættu allir að hafa greiðan aðgang að menningarlegum auði. Þetta ætti að minnsta kosti að vera á stefnuskrá þeirra sem aðhyllast sósíalískar hugmyndir. Við gildir limir í Félagi íslenskra fræða eigum það sameiginlegt að ganga í sama sjóð og nota svipuð fræðileg verkfæri til að kryfja með þá sér- kennilegu menningu sem við höfum sprottið af. Þessi verkfæri notum við sem höfum aflað okkur réttinda til að stunda íslensk fræði til að tilreiða fræðilegan texta sem við smíðum úr heimildasafni menningarsögunnar. Innan lítils félagsskapar sem þessa sem fundar hér í kvöld skiptir ólík skynjun okkur í deildir, bókmenntafræði, málfræði, málvísindi og sagn- fræði. Þessar deildir skiptast síðan í kvíslir, sagnfræðin í hagsögu, húsa- sögu, fatasögu, stjórnmálasögu, ástasögu, réttarsögu, og svo framvegis eins og allir vita. Við beitum ólíkri aðferð, höfum ólíka sýn og kryfjum ólíka hluti. Okkar misjafna áhersla miðar að því að uppgötva menningarsögulega fjársjóði og veita öðrum aðgang að. Lífið og menningin sem við erum að lýsa er heillandi. En með því að hólfa fræðin niður hættir okkur til að gera þau smámunaleg og leiðinleg á kostnað afstæðis, innlifunar og hugmyndaauðgi. Og jafnvel skemmtilegasta fólk festist í leiðinlegri fræðimennsku, þótt menningin og lífið sem fræðin fást við séu skemmtileg. Aðferð og framsetning er nefnilega svo fast njörf- uð niður í módel skýrslugerðar sem minnir á náttúruvísindi. Þó vill enginn fremur en við, hofprestar og hofgyðjur íslenskra fræða, viðhalda menning- unni sem okkur er falið að gæta. En getur ekki vísasta leiðin til að rjúfa trú þjóðar á menningu sína verið sú að fólkið sem gæti menningarinnar sé leið- 458
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.