Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1989, Page 60

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1989, Page 60
Tímarit Máls og menningar inu sem rýfur tengslin við lífið, myrkrið í sögunni, leiðindin og skrímslin sem þarf að sigra til að þora að vera maður sjálfur eða finna sér leið í ein- hverri list, eru bæði til staðar í ævintýri Jónasar og í námi við litla og ein- angraða stofnun sem Háskóla Islands. Auðvitað er það sérhæfingin sem lætur fræði fjarlægjast almenning. Menningararfurinn hefur í þessum skilningi hætt að vera almenningseign og orðið eign sérfræðinga. Þetta er eðlileg þróun, við höfum hólfað allt líf- ið niður í smásvið sérhæfingar og náum með því meiri framleiðni. En við þetta rofna viss tengsl og hverfur yfirsýn. Við upprétt skynug dýr sem byggt höfum þetta land í rúm þúsund ár eigum sameiginlega íslenska skynjun aðra en menn í öðrum löndum. Miklu máli skiptir að almenningur hafi hugmynd um menninguna sem bindur okkur átthagafjötrum við þetta hrjóstruga land. Mér finnst að félagsskapur háklerka menningararfsins, Fé- lag íslenskra fræða, eigi að huga að þessum tengslum við fólkið og hvetja til þeirra. Koma mætti á samvinnu fræðimanna í íslenskum fræðum til að undirbúa þáttagerð fyrir útvarp og sjónvarp, og sækja til þess um styrki úr sjóðum. Rétt eins og allir eiga rétt á veraldlegum auði ættu allir að hafa greiðan aðgang að menningarlegum auði. Þetta ætti að minnsta kosti að vera á stefnuskrá þeirra sem aðhyllast sósíalískar hugmyndir. Við gildir limir í Félagi íslenskra fræða eigum það sameiginlegt að ganga í sama sjóð og nota svipuð fræðileg verkfæri til að kryfja með þá sér- kennilegu menningu sem við höfum sprottið af. Þessi verkfæri notum við sem höfum aflað okkur réttinda til að stunda íslensk fræði til að tilreiða fræðilegan texta sem við smíðum úr heimildasafni menningarsögunnar. Innan lítils félagsskapar sem þessa sem fundar hér í kvöld skiptir ólík skynjun okkur í deildir, bókmenntafræði, málfræði, málvísindi og sagn- fræði. Þessar deildir skiptast síðan í kvíslir, sagnfræðin í hagsögu, húsa- sögu, fatasögu, stjórnmálasögu, ástasögu, réttarsögu, og svo framvegis eins og allir vita. Við beitum ólíkri aðferð, höfum ólíka sýn og kryfjum ólíka hluti. Okkar misjafna áhersla miðar að því að uppgötva menningarsögulega fjársjóði og veita öðrum aðgang að. Lífið og menningin sem við erum að lýsa er heillandi. En með því að hólfa fræðin niður hættir okkur til að gera þau smámunaleg og leiðinleg á kostnað afstæðis, innlifunar og hugmyndaauðgi. Og jafnvel skemmtilegasta fólk festist í leiðinlegri fræðimennsku, þótt menningin og lífið sem fræðin fást við séu skemmtileg. Aðferð og framsetning er nefnilega svo fast njörf- uð niður í módel skýrslugerðar sem minnir á náttúruvísindi. Þó vill enginn fremur en við, hofprestar og hofgyðjur íslenskra fræða, viðhalda menning- unni sem okkur er falið að gæta. En getur ekki vísasta leiðin til að rjúfa trú þjóðar á menningu sína verið sú að fólkið sem gæti menningarinnar sé leið- 458
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.