Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1997, Blaðsíða 80

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1997, Blaðsíða 80
GUÐBERGUR BERGSSON undarlega kletta sem enginn hér á landi mundi kannast við eða vilja viður- kenna. Þeir lutu ekki þyngdarlögmálinu og ættu því ekki upp á pallborðið hjá okkur. Við fyndum seint eða aldrei þjóðarvitund okkar í órökréttu landslagi, þó við þykjumst finna hana núorðið, ekki í anda íslendingasagn- anna, heldur í því landslagi eða efninu sem hugsar hvorki né hefur að geyma andagift, felur ekki í sér mannlega vitund, er oft gosaskan tóm. Getur askan verið okkar tákn? En síst af öllu vildum við sofa í borg undir þannig klettum nema hrun þeirra í jarðskjálfta og næstum dauði okkar en giftusamleg björgun „fyrir mikla mildi“ tryggði að við fengjum umfjöllun í erlendum fjölmiðlum. Þá held ég sé betra að búa í Reykjavík, segði fólk, loks orðið ánægt með borgina sína og kannski ráðhúsið líka. í lok miðalda og við upphaf endurreisnarinnar var eðlilegt að listmálarar færðu á töflur myndir af órökréttu, oft alröngu umhverfi og landslagi, vegna þess að því rökréttara sem skipulag borganna varð og lífshættir manna þar í húsum og á götum átti að liggja í augum uppi að náttúran er ekkert nema óreiða. Maðurinn gerði sér grein fyrir hvað hún var órökrétt, merkingarlaus, nema hann tæki til höndunum, breytti og gæfi henni skynsamlegt gildi með verkum sínum, ekki táknrænt gildi heldur notagildi. Vitinu bar að ráðast á óreiðuna með rökhyggju, skipuleggja hana, höggva skóga og rækta í staðinn gullna akra, grafa auð úr jörð og gera hinn ósýnilega hluta náttúrunnar sýnilegan. Þá kom fljótt í ljós að meiri auðlegð var í hinu falda en því auðsæilega, það átti jafnt við um manninn og náttúruna. Með góðu skipulagi varð jarðarskiki í borg meira virði en landflæmi t.d. í Asíu, og í ósýnilega vitinu var meiri auður fólginn til arðsamra starfa en í hendinni senr hver maður gat séð og dæmt um hæfni og gildi verka hennar. Mönnum var áfram skylt að fylgja orðum Biblíunnar á sumum sviðum, þótt þeir hættu að trúa bókstaflega á hana og gerðu jörðina sér undirgefna. Listræn sköpun átti ekki að vera lengur huglægt spor sem er stigið inn í ríki hins óþekkt, listirnar áttu að sanna að börnum jarðarinnar getur liðið betur í hinu þekkta en óþekkta og það sé æskilegt að vera með hugann og líkamann hvergi nema í raunsæinu. Stefna mannsandans var á góðri leið með að verða það sem nútíminn telur vera trú og fagnaðarerindi sitt: Því þekktara sem allt verður þeim mun betra fyrir afkomuna. Þannig erum við næstum komin að vandanum sem blasir við okkur, ef við lítum til komandi aldar, þeirrar tuttugustu og fyrstu, talið frá fæðingu Krists. Helsti vandinn andspænis nýrri öld er þetta: Á hvaða hátt getur mannkynið lifað í gerþekktum heimi með alþekkta náttúru, innan um fólk sem gengur alltaf með sálarlífið utan á sér og úr munninum lafir borði, svipaður guðsorðalindanum sem var oft á málverkum frá miðöldum, t.d. 78 TMM 1997:2
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.