Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1997, Qupperneq 80

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1997, Qupperneq 80
GUÐBERGUR BERGSSON undarlega kletta sem enginn hér á landi mundi kannast við eða vilja viður- kenna. Þeir lutu ekki þyngdarlögmálinu og ættu því ekki upp á pallborðið hjá okkur. Við fyndum seint eða aldrei þjóðarvitund okkar í órökréttu landslagi, þó við þykjumst finna hana núorðið, ekki í anda íslendingasagn- anna, heldur í því landslagi eða efninu sem hugsar hvorki né hefur að geyma andagift, felur ekki í sér mannlega vitund, er oft gosaskan tóm. Getur askan verið okkar tákn? En síst af öllu vildum við sofa í borg undir þannig klettum nema hrun þeirra í jarðskjálfta og næstum dauði okkar en giftusamleg björgun „fyrir mikla mildi“ tryggði að við fengjum umfjöllun í erlendum fjölmiðlum. Þá held ég sé betra að búa í Reykjavík, segði fólk, loks orðið ánægt með borgina sína og kannski ráðhúsið líka. í lok miðalda og við upphaf endurreisnarinnar var eðlilegt að listmálarar færðu á töflur myndir af órökréttu, oft alröngu umhverfi og landslagi, vegna þess að því rökréttara sem skipulag borganna varð og lífshættir manna þar í húsum og á götum átti að liggja í augum uppi að náttúran er ekkert nema óreiða. Maðurinn gerði sér grein fyrir hvað hún var órökrétt, merkingarlaus, nema hann tæki til höndunum, breytti og gæfi henni skynsamlegt gildi með verkum sínum, ekki táknrænt gildi heldur notagildi. Vitinu bar að ráðast á óreiðuna með rökhyggju, skipuleggja hana, höggva skóga og rækta í staðinn gullna akra, grafa auð úr jörð og gera hinn ósýnilega hluta náttúrunnar sýnilegan. Þá kom fljótt í ljós að meiri auðlegð var í hinu falda en því auðsæilega, það átti jafnt við um manninn og náttúruna. Með góðu skipulagi varð jarðarskiki í borg meira virði en landflæmi t.d. í Asíu, og í ósýnilega vitinu var meiri auður fólginn til arðsamra starfa en í hendinni senr hver maður gat séð og dæmt um hæfni og gildi verka hennar. Mönnum var áfram skylt að fylgja orðum Biblíunnar á sumum sviðum, þótt þeir hættu að trúa bókstaflega á hana og gerðu jörðina sér undirgefna. Listræn sköpun átti ekki að vera lengur huglægt spor sem er stigið inn í ríki hins óþekkt, listirnar áttu að sanna að börnum jarðarinnar getur liðið betur í hinu þekkta en óþekkta og það sé æskilegt að vera með hugann og líkamann hvergi nema í raunsæinu. Stefna mannsandans var á góðri leið með að verða það sem nútíminn telur vera trú og fagnaðarerindi sitt: Því þekktara sem allt verður þeim mun betra fyrir afkomuna. Þannig erum við næstum komin að vandanum sem blasir við okkur, ef við lítum til komandi aldar, þeirrar tuttugustu og fyrstu, talið frá fæðingu Krists. Helsti vandinn andspænis nýrri öld er þetta: Á hvaða hátt getur mannkynið lifað í gerþekktum heimi með alþekkta náttúru, innan um fólk sem gengur alltaf með sálarlífið utan á sér og úr munninum lafir borði, svipaður guðsorðalindanum sem var oft á málverkum frá miðöldum, t.d. 78 TMM 1997:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.