Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1997, Síða 82

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1997, Síða 82
GUÐBERGUR BERGSSON að sálir mannanna fínna hver aðra í kossi, hvort sem verurnar eru hugar- burður eða holdi klæddar. Eins áttu sálir manns og náttúru í hugmyndum seinni tíðar að sameinast ef menn umgengjust umhverfi sitt með sama hætti og hugarfari og þegar fólk kyssist. Dýra listin að kunna það að unna öðrum hugástum, sú uppgötvun í tilfinningalífínu var helsta forsendan fyrir því að hægt væri að bera eitthvað svipað ástarhug til þess sem við köllum náttúru, án þess að ganga með henni upp að kristna altarinu og eignast erfingja eða afkvæmi úr holdi sem er hey en með anda sem hverfur að launum til himna þar sem ríkir hagfræði guðs: gildið felst í gildisleysi hlutanna. Nú átti jarðlífið að líkjast ljúflingskossi manns og náttúru. Á fimmtándu öld förum við að sjá í ítalskri list sameiginlegar frásagnir um menn og dýr í nokkurn veginn óstílfærðu og eðlilegu landslagi. Jörð og náttúra eru ekki efnið tómt eða óskapnaður heldur líka andlegs eðlis. Lífið, tilveran og náttúran eru gædd táknum, dulúð, dýrin líka, og listamenn fara að sjá og skrifa bækur um hliðstæður með dýrum og mönnum, maður með arnarnef hefúr t.d. sama eðli og örninn.2 í öllu þessu eru ótal óaðskiljanleg atriði, þetta þarf að rannsaka, láta eðli hvers og eins liggja í augum uppi og kannski útrýma því jafnframt með þekkingunni. Goðsagan um þekkinguna, sem hefur sjálfsagt alræðisvald yfir lífi okkar og eðli náttúrunnar, var að stíga sín fyrstu spor. Þannig hófst sigurganga þess sem hefur orðið að bjánatrú á vitið og verk þess, oftrúin á gáfurnar, og innan skamms - því nokkrar aldir eru skammur tími - fóru flestir að halda að skólaganga sé allra meina bót. Ef eitthvað er að hjá manni, þá stafar það af því að hann hefur ekki setið nógu lengi á skólabekk og hlustað á menn sem hafa lokið prófi. Ef þér líður illa hefurðu annað hvort ekki tekið próf eða ekki nógu gott próf. Svo nú þarf stúdentspróf til alls. Án þess kemstu ekkert nema kannski í Smuguna, til að vera innilokaður þar í þröngu umhverfi skips og koma grátandi heim. Og þegar horft er á þessa taugarúst er sagt: Svona er komið fyrir sjómanninum því hann lauk ekki stúdentsprófi. Fram að algera helvíti prófa og skólahjátrúar nútímans eru í listum og menningu Evrópu til sögur af fólki og dýrum í góðu gengi, hverju innan um annað. Fólkið gleðst í samfélagi þeirrar listar sem heitir samræða, það ýmist dansar eða þrælar innan um blóm og gróður, kletta og fjöll. Þeir sem hafa náð forgangsröðun í samfélaginu og komist hæst fara líka að matast á listrænan hátt til þess að njóta og halda betri heilsu, fá fallegra útlit og meiri kyngetu. Forgangsmenn finna nú unað í hæfilegu áti, með hliðsjón af líkamanum og andlegu atgervi og kyngetu. Það er þá sem Leonardo da Vinci leggur ffá sér penslana, fer að starfa á krá og semur síðan matreiðslubók.3 í henni segir hann á einum stað að Pietro Monti mæli með því að láta eistu 80 TMM 1997:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.