Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1997, Qupperneq 84

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1997, Qupperneq 84
GUÐBERGUR BERGSSON léttgeggjaðir á afsláttarlyfjum, af sannfæringarkrafti sem nálgast trúarof- stæki landbúnaðarráðherra sem er víxlaður í hugsun hvað varðar hlutverk sitt. Það er einhvern veginn þannig að sjaldan fer saman hófstillt viðhorf til manns og náttúru, síst í okkar heimshluta, þar sem eingyðistrú og eðli skoðanakanna félagsvísindastofnana ríkir í gegnum síma. í vísindum þeirra má hinn rannsakaði aðeins segja „já“ eða „nei“, þ.e. gefa afdráttarlaust svar. Þó er honum líka frjálst að svara ekki, að segja hvorki „já“ né „nei“, hafa enga hugmynd. En hann má ekki hafa aðra skoðun í skoðanakönnun en þá sem einkennist af tvenns konar vali á vissu. Félagsvísindin eru byggð á þessu í heimi þar sem ríkir „annað hvort eða“. Maður er annað hvort með eða á móti. Ef hugmyndirnar eru einhvers staðar þar á milli er hann talinn vera annað hvort skoðanalaus eða þá hættulegur úrkynjaður ræfill sem getur átt það á samviskunni að hafa komið til valda, t.d. í stjórnmálum, erkióvini sem gæti eytt manninum og náttúrunni með neikvæðri sprengju, í staðinn fyrir að nota jákvæða og eyða hinum neikvæðu og ranglátu með sprengjunni sem á að vera lífsnauðsynleg fyrir mannkynið. Nú hugsa menn ekki lengur bara um það að bjarga mömmu og pabba og kannski kærustunni um leið, hugsun og bjargráð flestra eru af sömu mælieiningu og mannkynið. Menn vilja ekki taka neitt minna upp í sig en alheiminn, tali þeir á annað borð. Allir vilja vera gæddir alheimsvænni samúð. Á engu heimili er lengur móðir sem sér bara um barnið sitt, í staðinn eru alheimsmömmur úti um allar jarðir í hlutastarfi við að bjarga börnum heimsins. Og við höfum eignast alnetsvæna pabba á heimsmarkaði. Þetta eigum við að þakka þýska skáldinu Goethe sem boðaði samruna manns og náttúru og fann upp orðið heimsbókmenntir án þess að vita hvað það merkir; orðið sem slíkt var vænlegt til að mynda hugsunarlíki við aukna notkun. Á þessari öld hefur maðurinn ekki verið látinn lýsa sér í dýpt híbýla sinna eða trúarinnar á guð handan við heiminn, heldur í því sem kallað er stjórnmál, eða öðru fremur í trúarlega þætti þeirra, þeim atriðum stjórnvisk- unnar þar sem við tökum frumstæða afstöðu, annað hvort með eða á móti í daglegri könnun, ekki á hjörtum og nýrum, eins og segir í kristinni trú, heldur athugun á því hvað kunni að vera í buddunni, þó lifum við oftast á loforðum stjórnmálaflokka eða manna sem eru taldir frelsarar þjóðanna á meðan þeir ríkja en einræðisherrar að falli loknu. Á þessari öld hefur varla nokkur maður hugsað samkvæmt eðli sínu, sjálfstætt í raun og veru, að þeim undanskildum, sem hafa hugsað fyrir sig og allan heiminn um leið. Aðrir hafa hvorki hugsað sem frjáls vitsmunavera né maður sem stendur eða fellur í sínu andlega umhverfi og dvelur þar með sinni náttúrulegu tilfinningu færðri í persónulegt form. 82 TMM 1997:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.