Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1997, Qupperneq 87

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1997, Qupperneq 87
MAÐURINN í NÁTTÚRUNNI af okkur, hvorki öræfum, bræðrum né systrum í tilverunni. Þegar við drepum er það af óvitaskap og ekkert að marka morðið. Eiginlega er það ósakhæft, líkt og ef sauðkind hefði bitið mann til bana eða ekið á hann dauðadrukkin. Mönnum finnst íslensk afbrot vera hlægileg. Á sama hátt er algeng skoðun að fullkomin eining ríki í umgengni okkar við landið; við trúum því hvað sem veruleikinn leiðir í ljós. Líklega er rétt að við höfum verið tiltölulega háðari eða tengdari því sem kallast náttúra en aðrar þjóðir, að minnsta kosti norðarlega á hnettinum. Það voru ekki vitsmunaleg tengsl heldur af nauðsyn, vegna atvinnuhátta og híbýlakosts. Oftast voru tengslin ekki sprottin af eigin hugsunarhætti eða hvötum heldur tókum við upp erlend kjörorð í afstöðu okkar til landsins, eins og meginatriðið í anda hembygd og hemland í Svíþjóð sem varð að ungmennafélagshreyfingunni hér. Hún náði til flestra þátta í menningu þjóðarinnar. Trúin á landið, eins og það var kallað, gekk í fólk og krafðist hvorki gagnrýni né ábyrgðar, heldur starfs. Þess vegna fólst trúin í því að „breyta“, umturna, ráðist var á landið og því eytt eins mikið og á skipulagðan hátt og tækin leyfðu. Allt var flatt út, eins og hraunið, vegna fiatneskjulegrar hugsunar. Langt fram eftir öldum bjuggum við ekki ofan jarðar, heldur á mörkum yfirborðs og djúps án þess að vera beinlínis hellamenn og höfum því ekki skilið eft ir okkur merkar hellaristur. í torfbæjum var lítill munur á hita innan og utan dyra, fólk gekk ullarklætt á báðum stöðum, fór út og inn án þess að fækka eða fara í fleiri peysur. Var þetta samruni við náttúruna eða kunnáttu- leysi í gerð húsa og fatnaðar? Dvöldum við forðum helst úti vegna slæmrar loftræstingar í torfbæjum eða var meiri andlegan unað að finna hvað varðar liti og form utan dyra en í baðstofunni? Rómantíkin á síðustu öld, eða sá hluti stefnu hennar sem var aðgengilegastur, sá sem snerti grösin og gróður og væminn söng, átti greiðan aðgang að okkur í upphafi þessarar aldar, en við sáum ekki heildarstefnu hennar, blíða viðhorfið til lífsins sem við hefðum átt að nýta okkur. í staðinn fyrir íhugun gripum við til staðhæfinga og hrifningar sem einkennir þá sem lifa að litlu leyti samkvæmt því fjölmarga sem lífið hefur að bjóða. Nú er öldin önnur og líklega hvergi jafn mikill munur og hér á því sem kallast innan húss og utan, hvað hitastig varðar og híbýli, með hliðsjón af náttúru og umhverfi, svo ekki sé minnst á veðurfarið. Oft er eitthvað líkt hitabeltisloffslagi í stofu meðan hraglandi er fyrir utan gluggann. Fyrir bragðið höfúm við með tímanum orðið aðgreindari frá náttúrunni en aðrar þjóðir. Við getum sjaldan farið að heiman jafn fáklæddir og þegar við erum inni og berum það með okkur í ráðleysi tilfinninga og athafna. Nú er svo komið að við eru á allan hátt yfirhafnarþjóð, í hugsun og umgengni. Hitti maður annan, hittir hann sjaldan manninn eins og hann kemur til dyranna, heldur flíkina. Þú talar ekki við mann heldur mussuna TMM 1997:2 85
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.