Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1997, Side 103

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1997, Side 103
RITDÓMAR ekki í þær. „Fræðin“, ef svo má segja, eru komin inn á allt aðrar brautir, eins og spámaðurinn hafi aldrei verið til. En ef það þurfti áannaðborðað styðj - ast við einhvern hugmyndasmið, hefur valið í sjálfu sér ekki tekist illa. Meðan flestir gúrúar sjöunda áratugarins eru nú að hverfa sporlaust inn í það víðáttulausa ríki, þar sem ekki eru einu sinni skuggar á ferð, er Michel Foucault nánast sá eini sem virðist ætla að hjara: menn sýna hugmyndum hans sífellt áhuga og hafa þær að einhverju leyti að leiðarljósi. En því fer samt víðsfjarri að þær hafi hlotið almenna viðurkenningu, og margir þeir sem notfæra sér aðferðir hans í rann- sóknum sínum draga samt enga fjöður yfir það að ýmsar helstu kenningar hans hafi reynst hæpnar og jafnvel alrangar. Þegar svo er í pottinn búið, er í rauninni ekki nema ein leið til að beita aðferðum Foucaults á frjóan hátt, og hún er sú að meta gildi hverrar hugmyndar fyrir sig í beinu einvígi við afmarkað viðfangsefni. En fyrir slíkar rannsóknir er bók- menntasaga eins og þessi þó tæpast rétti vettvangurinn. Hins vegar er hætta á að aðrar leiðir sem virðast fyrir hendi leiði ekki annað en í ógöngur: það er einkum og sér í lagi hæpið að endursegja ein- hverjar af kenningum meistarans franska eins og viðtekin sannindi sem hægt sé umsvifalaust að miða við og há- timbra svo á slíkum grundvelli enn aðrar kenningar. Þótt margt sé harla vel skrifað í kafl- anum um upplýsingaröldina, ekki síst upphafið þegar höf. slæst í för með þeim Eggerti Ólafssyni og Bjarna Pálssyni upp á Heklu sumarið 1750 og sér margt og mikið af þeim sjónarhóli, er því miður ekki laust við að hann villist ofan í þenn- an pytt. Það tæki allt of mikið rúm að fjalla um einstök atriði, en á tvennt er þó rétt að benda. Annað er það sem snýr að lesendum bókmenntasögunnar. Ef á að reyna að endursegja flóknar kenningar Michel Foucaults í nokkrum orðum er mikil hætta á að árangurinn verði marklítill og illskiljanlegur þeim sem er ekki á ein- hvern hátt kunnugur verkum heimspek- ingsins, og eigi þar af leiðandi lítið erindi til íslenskra lesenda. Ég á t.d. erfitt með að sjá hvernig menn eiga að geta skilið hugarfarslýsinguna bls. 50-52 í bók- menntasögunni án þess að þekkja kafl- ann um „prósa veraldarinnar“ í riti Foucaults „Orðin og hlutirnir“, eða þá áttað sig á bollaleggingunum um Don Kíkóta, bls. 147-151, án þess að vita hvaða hlutverk hann hefur í röksemda- færslu Foucaults í sama riti. Hitt er nokkuð víðtækara. Því hefur stundum verið haldið fram, að viðhorf Michel Foucaults gangi þvert á alla sagn- ffæði: hann leitast nefnilega við að skil- greina einhver „þekkingarkerfi“ sem séu á bak við alla þekkingu manna á ein- hverju ákveðnu tímabili og standi gjarn- an öldum saman áður en þau víki fyrir öðru „þekkingakerfi". Þessu viðhorfi fylgja því mjög miklar alhæfingar, full- yrðingar um eitthvað sem á að gilda um ákveðin fýrirbæri í heild á löngum tíma. En fátt er því miður eins vandmeðfarið og alhæfingarnar, kannske geta einhverj- ir meistarar orðað þær þannig að þær hafi eitthvert gildi, en um leið og menn fara að taka þær hver eftir öðrum er voð- inn vís. Þetta má skýra með einu dæmi. Yfirlit um sjálfsæfisögur á upplýsingaröld hefst á inngangi um þróun þessarar bók- menntagreinar almennt, og segir þar m.a. (bls. 115, með tilvísunum í ýmsa kenningasmiði, Foucault og aðra): „Játningar Ágústínusar urðu með tím- anum að lykiltexta ásamt lífssögu heilags Antoníusar sem rituð var um miðja 4. öld. Þessi verk mótuðu ásamt píslarsögu guðspjallanna kristilega sjálfstúlkun fram á 18. öld eins og æfi- saga séra Jóns Steingrímssonar ber vitni um. Þeim fylgdi aragrúi eftirlík- inga sem einkennast af útþurrkun hins persónulega enda kom þróun mið- aldakirkjunnar í veg fyrir veraldlega TMM 1997:2 101
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.