Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1997, Síða 103

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1997, Síða 103
RITDÓMAR ekki í þær. „Fræðin“, ef svo má segja, eru komin inn á allt aðrar brautir, eins og spámaðurinn hafi aldrei verið til. En ef það þurfti áannaðborðað styðj - ast við einhvern hugmyndasmið, hefur valið í sjálfu sér ekki tekist illa. Meðan flestir gúrúar sjöunda áratugarins eru nú að hverfa sporlaust inn í það víðáttulausa ríki, þar sem ekki eru einu sinni skuggar á ferð, er Michel Foucault nánast sá eini sem virðist ætla að hjara: menn sýna hugmyndum hans sífellt áhuga og hafa þær að einhverju leyti að leiðarljósi. En því fer samt víðsfjarri að þær hafi hlotið almenna viðurkenningu, og margir þeir sem notfæra sér aðferðir hans í rann- sóknum sínum draga samt enga fjöður yfir það að ýmsar helstu kenningar hans hafi reynst hæpnar og jafnvel alrangar. Þegar svo er í pottinn búið, er í rauninni ekki nema ein leið til að beita aðferðum Foucaults á frjóan hátt, og hún er sú að meta gildi hverrar hugmyndar fyrir sig í beinu einvígi við afmarkað viðfangsefni. En fyrir slíkar rannsóknir er bók- menntasaga eins og þessi þó tæpast rétti vettvangurinn. Hins vegar er hætta á að aðrar leiðir sem virðast fyrir hendi leiði ekki annað en í ógöngur: það er einkum og sér í lagi hæpið að endursegja ein- hverjar af kenningum meistarans franska eins og viðtekin sannindi sem hægt sé umsvifalaust að miða við og há- timbra svo á slíkum grundvelli enn aðrar kenningar. Þótt margt sé harla vel skrifað í kafl- anum um upplýsingaröldina, ekki síst upphafið þegar höf. slæst í för með þeim Eggerti Ólafssyni og Bjarna Pálssyni upp á Heklu sumarið 1750 og sér margt og mikið af þeim sjónarhóli, er því miður ekki laust við að hann villist ofan í þenn- an pytt. Það tæki allt of mikið rúm að fjalla um einstök atriði, en á tvennt er þó rétt að benda. Annað er það sem snýr að lesendum bókmenntasögunnar. Ef á að reyna að endursegja flóknar kenningar Michel Foucaults í nokkrum orðum er mikil hætta á að árangurinn verði marklítill og illskiljanlegur þeim sem er ekki á ein- hvern hátt kunnugur verkum heimspek- ingsins, og eigi þar af leiðandi lítið erindi til íslenskra lesenda. Ég á t.d. erfitt með að sjá hvernig menn eiga að geta skilið hugarfarslýsinguna bls. 50-52 í bók- menntasögunni án þess að þekkja kafl- ann um „prósa veraldarinnar“ í riti Foucaults „Orðin og hlutirnir“, eða þá áttað sig á bollaleggingunum um Don Kíkóta, bls. 147-151, án þess að vita hvaða hlutverk hann hefur í röksemda- færslu Foucaults í sama riti. Hitt er nokkuð víðtækara. Því hefur stundum verið haldið fram, að viðhorf Michel Foucaults gangi þvert á alla sagn- ffæði: hann leitast nefnilega við að skil- greina einhver „þekkingarkerfi“ sem séu á bak við alla þekkingu manna á ein- hverju ákveðnu tímabili og standi gjarn- an öldum saman áður en þau víki fyrir öðru „þekkingakerfi". Þessu viðhorfi fylgja því mjög miklar alhæfingar, full- yrðingar um eitthvað sem á að gilda um ákveðin fýrirbæri í heild á löngum tíma. En fátt er því miður eins vandmeðfarið og alhæfingarnar, kannske geta einhverj- ir meistarar orðað þær þannig að þær hafi eitthvert gildi, en um leið og menn fara að taka þær hver eftir öðrum er voð- inn vís. Þetta má skýra með einu dæmi. Yfirlit um sjálfsæfisögur á upplýsingaröld hefst á inngangi um þróun þessarar bók- menntagreinar almennt, og segir þar m.a. (bls. 115, með tilvísunum í ýmsa kenningasmiði, Foucault og aðra): „Játningar Ágústínusar urðu með tím- anum að lykiltexta ásamt lífssögu heilags Antoníusar sem rituð var um miðja 4. öld. Þessi verk mótuðu ásamt píslarsögu guðspjallanna kristilega sjálfstúlkun fram á 18. öld eins og æfi- saga séra Jóns Steingrímssonar ber vitni um. Þeim fylgdi aragrúi eftirlík- inga sem einkennast af útþurrkun hins persónulega enda kom þróun mið- aldakirkjunnar í veg fyrir veraldlega TMM 1997:2 101
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.