Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1997, Qupperneq 120

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1997, Qupperneq 120
RITDÓMAR þokunni; Ödipus og Hamlet gætu allt eins rekið húsgagnaverslun við Grensás- veginn. Angist Hlyns, sem hann á erfitt með að koma orðum að og á sér hvorki upphaf né niðurstöðu, stafar annars veg- ar af sálrænum klofningi því hann er aldrei allur þar sem hann er séður og hins vegar siðferðilegri mótsögn sem textinn leysir ekki upp. Hlynur getur þrátt íyrir allt sitt tal um úreltan móral ekki gert það upp við sig hvort allt sé leyfilegt og mað- urinn aðeins heitur hlutur á mynd utan úr geimi, eða hvort hann er umfram allt siðferðisvera í miðju „erfðasundi" sem taka verður tillit til ævafornra kristinna hugmynda sem segja að allt þetta góða sé vont fyrir mann. Gömul trúarsannindi íþyngja honum þrátt fyrir viðleitni hans til að leysa þau upp með íroníu og nið- urrifi; vísindamenn hafa ekki leyst hann „úr meyjarhöftum siðapostula“ (223). Sagan grefur ekki undan hugmyndum okkar um hefðbunda byggingu sjálfsver- unnar sem reist er á grunni „fornfálegra11 túlkana og virðast á tíðum á skjön við vandamál okkar frá degi til dags. Mark- mið hennar er miklu frekar að sýna að þær tilheyra tungumáli sem kemur eng- an veginn heim og saman við líf þeirrar kynslóðar sem þekkir MTV-stjörnur betur en postulana, Geenu Davis betur en heilaga Maríu. Þeir sem hafa þörf fyrir að finna þráðinn í þulu Hlyns geta sagt sem svo að hún fjalli öðru fremur um þetta misgengi. Hlyni er fullljóst að eitt- hvað er rotið í Danaveldi og að sú rotnun á sér stað innra með honum sjálfum. Tungumál hans nær hins vegar ekki utan um „gamaldags“ vandamál sem tilheyra Manninum og um leið einhverri „æva- fornri hefð“ nema í einstökum setning- um sem komnar eru frá honum sjálfum og lýsa eins og leiftur í þeirri niðdimmu nótt sem líf hans óneitanlega er: „Ég er ekki það sem ég er heldur það sem ég er orðinn“ (277) - „Fjandinn. Ég verð bara ég. Þó ég sé ömurlegur“ (319) - „Ég fer mér ekki“ (353). Líkt og skáldsögu Guðbergs Bergs- sonar, Tómasi Jónssyni, er 101 Reykjavík beint gegn heilli kynslóð; ekki hinni svokölluðu X-kynslóð heldur síðustu vinyl-kynslóðinni, þeirri sem kenna má við U-2 eða Robin Williams og virkar eins og út úr kú með sína Stray-Cats klippingu þegar upplýsingabyltingin sem hún hélt að væri löngu skollin á skellur loksins á. Það sem heldur þessari kynslóð saman er fátt annað en náms- skrá menntaskólanna, sameiginleg reynsla í biðröðum fýrir utan skemmti- staði og „jú-það-var-ógeðslega-gaman— þarna-svip[urinn]“ (313). Sagan hefur ef til vill ekki gOdi fyrir aðra en þá sem tilheyra þessari kynslóð því hún lýsir harðlæstum heimi, einkennist af þröngu sjónarhorni þeirra sem afskrifa Menn- inguna, fortíðina og landsbyggðina og halda að lífið sé allt saman komið í einu póstnúmeri. Þetta er kynslóð raunveru- leikans en ekki skáldskaparins: „Hvað er ég að pæla? Hvaðan koma þessar setn- ingar? Úr bókum. Aldrei aftur lesa. Bæk- ur eru fyrir andlaust fólk. Andinn kemur sjálfur, bara anda honum að sér. Það eru fleiri hugmyndir í óreyktri sígarettu en fimm bindum af fornaldarsögum“ (89- 90). Þótt við komumst ekki langt með því einu að gefa Hlyni þá siðferðilegu falleinkunn sem hann á vissulega skilið að fá er 101 Reykjavík engu að síður sið- ferðileg skáldsaga. Sagan birtir nýja sjálfsvitund, nýtt lífsform hins nútíma- lega „meinlætamanns“ sem hefur málað sig út í horn fyrir framan sjónvarpsskjá- inn. Hún fer þó aldrei með okkur fram af hengifluginu þótt örlög söguhetjunn- ar virðist í lausu lofti í lok sögunnar effir ferðalag hennar á neðsta farrými nætur; harmleikur einstaklingsins virðist ekki eiga sér aðra orðræðu en þessa á vorri ístru-móðu tíð. Sagan bregst ekki við los- aralegum tengslum sjálfs og heims með því að ganga óreiðunni á vald, sem ætti þó að vera eina lausnin miðað við þá nöturlegu heimsýn sem liggur henni til 118 TMM 1997:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.