Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Side 11

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Side 11
TÖFRAR HINS ÓVÆNTA inn hestasveinn dirfast að tala þannig við húsbónda sinn. Að sjálfsögðu ekki: vinátta Sansjós er hluti af þeirri nýju prósafegurð sem Cervantes uppgötvaði: „smábarn gæti talið honum trú um að það sé nótt um hábjartan dag: vegna þessarar einfeldniþykir mérjafn væntum hann ogmitteigið lífogégferekkifrá honum, sama uppá hverju hann tekur“, segir Sansjó. (Trim hjá Laurence Sterne eða Jakob forlagasinni hjá Diderot tala um húsbændur sína í sama dúr.) Dauði Don Kíkóta er því átakanlegri sem hann er prósaískari: laus við alla tilfmningasemi. Hann hefur lokið við að ganga frá erfðaskránni og liggur síðan banaleguna í þrjá daga, umkringdur fólki sem þykir innilega vænt um hann; en „það aftrar ekki frænkunni frá því að borða, ráðskonunni frá því að drekka ogSansjófrá því að vera ígóðu skapi. Þvíþað að eiga von á arfi þurrkar út eða slær á sorg mannsins vegna hins látna.“ Víða í skáldsögunni telur Cervantes upp fjölmargar riddarasögur. Hann nefnir ævinlega titlana en aldrei höfundana. Virðingin íyrir höfundinum og siðferðislegum rétti hans var ekki langt á veg komin á þessum tíma. En þegar hann kemst að því að annar rithöfundur hafi eignað sér persónur hans bregst hann við á sama hátt og nútímahöfundur myndi bregðast við: sem reiður og stoltur skapari: „Don Kíkóti fæddist fyrir mig og égfyrir hann. Hann fram- kvæmdi, ég skrifaði. Ég og hann erum eitt og hið sama ...“ Þarna eru komin frumeinkenni skáldsagnapersónu: hún er einstakt og óviðjafnanlegt sköp- unarverk, óaðskiljanlegur hluti af frumlegri hugsun eins einasta höfundar. Enginn gat hugsað sér Don Kíkóta fyrr en hann hafði verið skrifaður; hann var hið óvænta sjálft; og þaðan í frá var ekki hægt að hugsa sér mikla skáld- sagnapersónu (eða mikla skáldsögu) án töfra hins óvænta. Don Kíkóti útskýrir fyrir Sansjó að Hómer og Virgill hafi ekki lýst persón- unum „eins ogþær voru, heldur eins ogþær áttu að vera þannig að þær gætu orðið komandi kynslóðum siðferðileg fyrirmynd.“ Sjálfur er Don Kíkóti hins vegar allt annað en fýrirmynd. Skáldsagnapersónur ætlast ekki til þess að fólk dáist að þeim af siðferðisástæðum. Þær ætlast til að fólk skilji þær, sem er allt annað mál. Hetjur söguljóðanna sigra, og halda reisn sinni allt til hinstu stundar, jafnvel þótt þær bíði lægri hlut. Don Kíkóti bíður ósigur. En það er ekki nokkur einasta reisn yfir því. Þannig liggur þetta ljóst fyrir alveg frá upp- hafí: líf mannsins er ósigur. Það eina sem við getum gert gagnvart þeim óumflýjanlega ósigri sem við nefnum líf er að reyna að skilja hann. Þetta er það sem réttlætir tilveru listar skáldsögunnar. Friðrik Rafnsson þýddi. Grein þessi birtist sem formáli að útgáfu á Don Kíkóta eftir Cervantes í heimsbókmenntaröð Oxford UniversityPress, World’sClassics, íjúlí 1999. TMM 1999:3 www.mm.is 9
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.