Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Síða 18

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Síða 18
SIGRÚN SIGURÐARDÓTTIR orðræðan hefur á hugsun manns og losna þannig undan ákveðnu valdi. Frelsið verður þó aldrei algjört því að það „tæki“ sem við notum til að losna undan orðræðunni er orðræðan sjálf.6 Þetta „vandamál“ þurfa allir fræði- menn er byggja leit að sannleika inn í ff æðigreinar sínar að fást við. Þeir leita allra leiða til að sjá í gegnum orðræðuna og finna þannig sannleika sem stendur utan orðræðunnar sjálfrar. Með því að afhjúpa orðræðu nútímans eru þeir jafnframt að afhjúpa þá menningu sem einkennist af póstmódern- isma, en um leið eru þeir að bregðast við því ástandi sem kallað er póst- módernismi og mega því með réttu kallast póstmódernistar. Hlutverk þeirra er ekki ósvipað því sem Cervantes tók að sér fyrir meira en þrjú hundruð árum þegar hann reyndi að koma mönnum í skilning um þá tilvistarblindu sem þeir væru slegnir. í þessum hópi póstmódernista eru afbyggjendur á borð við Héléne Cixous og Jacques Derrida en jafhframt einsöguffæðingar sem byggja aðferðaffæði sína á þeirri von að unnt sé að varpa ljósi á fortíðar- veruleikann með því að læra á ólík orðræðukerfi.7 Átök ólíkra orðrœðuhefða Einsagan snýst um að greina orðræðukerfi í samfélögum fortíðarinnar og sýna fram á hvernig ólík orðræðukerfi geta lifað góðu lífi innan sama sam- félags og hvernig og að hve miklu leyti þau móta hegðun og hugsun einstaklingsins.8 Kjarni þeirrar aðferðafræði sem einsagan byggir á er sú hugmynd að einstaklingurinn geti ekki skilið sjálfan sig nema út frá stærri heild; við mótun sjálfsmyndar sinnar tengi einstaklingurinn sig við ákveðna hópa í samfélaginu og skilgreini stöðu sína innan þessara hópa. Þar sem ein- staklingurinn getur ekki skilgreint sjálfan sig nema innan orðræðunnar hlýtur sjálfsmynd hans og þar með tjáning að bera orðræðunni vitni. Tján- ing einstaklingsins á eigin upplifunum varpar ætíð ljósi á orðræðukerfi og menningu ákveðins samfélags. Ef til vill kemur persónuleiki einstaklingsins helst fram í því hvernig hann tvinnar saman ólíkar orðræður og myndar sér sjálfsmynd út frá þeim skilningi sem hann leggur í þann samtvinning. Því held ég því fram að frelsi einstaklingsins felist í vitund hans sjálfs; það er að segja í meðvitund um eigið óffelsi. Lífi sínu hagar einstaklingurinn út frá því hvernig hann skilgreinir stöðu sína, möguleika og takmarkanir í samfélag- inu. Verk Carlo Ginzburgs, Osturinn og ormarnir: Heimsmynd 16. aldar mal- ara (II formaggio e i vermi: II cosmo di un mugnaio del’500), kom út á Ítalíu árið 1976.9 Þar sem aðferðafræði einsögunnar verður aldrei að fullu skil- greind verða aldrei færð óyggjandi rök fýrir því að umrætt rit sé fyrsta ein- sögurannsóknin. Það er þó mat margra að svo sé.10 Að minnsta kosti er 16 www.mm.is TMM 1999:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.