Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Síða 20

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Síða 20
SIGRÚN SIGURÐARDÓTTIR ingnum þegar hann uppgötvar hvernig orðræða alþýðumannsins fellur án vandkvæða inn í orðræðu menntamannanna og öfugt. í leit að sannleika Sagnfræðingurinn getur raunar ekki látið sér nægja að rýna í samræður milli orðræðukerfa í heimildunum heldur verður hann einnig að leiða hugann að því hvernig sú orðræða sem hann gengur út frá við lestur heimildanna stang- ast á við orðræðu heimildanna. Með því að skoða árekstur eigin orðræðu við orðræðu fortíðarinnar verður sagnfræðingurinn meðvitaður um takmark- aða möguleika sína til að öðlast skilning á atburðum fortíðarinnar. í stað þess að túlka þá atburði, sem hann veit að byggja á orðræðuhefð sem hann fær ekki skilið, út frá eigin forsendum og innleiða túlkunina í textann setur sagnfræðingurinn fyrirvara við eigin túlkun. Þannig má líkja vinnu hans við samræður við fortíðina. Um þetta hefur heimspekingurinn Dominick LaCapra skrifað: Hugmyndin um „skapandi mislestur“ er villandi þegar hún felur í sér viðurkenningu á einhliða, huglægu mati sem virðir að vettugi mögu- leika textans á að ögra lesandanum og hafa mótandi áhrif á túlkun hans. Jafnvel þótt fallist sé á þá myndhverfmgu að túlkunin sé „rödd“ hins sögulega lesanda í „samræðu" hans við fortíðina verður að við- urkenna að fortíðin á sínar eigin „raddir“ sem nauðsynlegt er að virða, sérstaklega þegar þær stangast á við eða flækja þá merkingu sem við viljum gefa þeim. Texti veitir túlkunum okkar stöðugt viðnám og samræður eru ætíð tvíhliða; góður lesandi er einnig athugull og þol- inmóður hlustandi.15 Af þessum sökum einkennast flest sagnfræðiverk sem mótast af aðferðafræði einsögunnar af nálægð höfundar í textanum. Sagnff æðingurinn er sýnilegur í túlkun sinni og í því skyni að varpa ljósi á möguleika og takmarkanir sínar til að draga fram ákveðinn sannleika um fortíðina byggir hann ffásögn sína annars vegar á samræðum við heimildir fortíðarinnar og hins vegar á sam- ræðum við ímyndaðan lesanda verksins. Textinn vísar þannig í sjálfan sig en sjálfsvísandi texti, hvort sem er í skáldskap eða fræðigreinum, er eitt einkenni póstmódernismans.16 Natalie Zemon Davis er einn þekktasti einsögufræðingurinn vestan hafs. í upphaft bókarinnar Women on theMargins stillir hún upp leikþætti þar sem persónur eru fjórar: hún sjálf og þær þrjár konur sem á sautjándu öld sköp- uðu þær heimildir sem hún byggir bókina á.17 Þessi stutti leikþáttur segir ýmislegt um viðhorf kvennanna þriggja til trúarinnar og þó enn fremur til 18 www.mm.is TMM 1999:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.