Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Qupperneq 65

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Qupperneq 65
HVENÆR ER STÚLKA STÚLKA? Deilan um eðlishyggju, annars vegar, og mótunarhyggju, hins vegar, er eitt af mest áberandi umræðuefnum femínisma og póstmódernisma síðustu ára. Hún verður ekki rakin hér að gagni en nefna má að hún snýst í grund- vallaratriðum um það hvort til sé eitthvað sem kalla má náttúrlegt eðli kvenna og karla (eðlishyggja) eða hvort kynbundin hegðun kynjanna sé lærð og mótuð af umhverfi, samfélagi og öðrum (mótunarhyggja).3 Þótt þessi umræða sé áberandi í póstmódernískum fræðum síðastliðinna ára má rekja hana a.m.k. aftur til hinnar fimmtugu bókar Simone de Beauvoir Hitt kynið (og vafalaust enn lengra aftur ef út í það er farið). í Hinu kyninu ræðst de Beauvoir harkalega gegn eðlishyggju og dregur dár að þeirri hugmyndafr æði sem grundvallar kenningar sínar á því að sú líffræðilega staðreynd að (sum- ar) konur hafi leg en ekki lim skapi þeim örlög og sanni að „eðli“ þeirra sé öðruvísi en eðli karlmanna. Strax á upphafssíðu Sögu af stúlku er hnykkt á þeirri staðreynd að sögu- hetjan sé mótuð af umhverfi sínu, að hún hafi lært (leynt og ljóst) hvernig hún á að vera og hvernig hún má ekki vera: Allt sem hún veit var henni sagt. Og ekki beint út. Heldur gefið í skyn. Eða megnið var gefið í skyn, restin fólst í skömmum. Ef hún stóð sig illa eða fór út fyrir reglurnar var slegið á höndina. Og hún lærði. Allt og ekkert. Hegðar sér eftir reglunum. (7) Auður Ögn hegðar sér eftir reglunum og veit til hvers er ætlast af henni sem konu í heimi þar sem ríkja norm karlveldis og gagnkynhneigðar: „Lífið er svo yndislega eins alls staðar, hugsar Auður með sér. Hún trúir næstum því að svona sé hennar líf. Að hún sé bara að bíða eftir þeim rétta og ætlar því ekkert að ríða fyrr en hún giftir sig.“ (9) Hér í sögubyrjun höfum við því „dæmi- gerða“ og „eðlilega“ stúlku, rækilega staðsetta innan þess ramma sem samfé- lagið ætlar henni, en jafnframt er gefið í skyn að þessi „trygga staða“ innan „náttúrlegra norma“ sé kannski ekki það sem Auður Ögn í raun og veru ósk- ar sér. Þetta er gert með tveimur mikilvægum atriðum sem ffam koma í fyrsta kafla og láta í fyrstunni lítið yfir sér. Bróðir Auðar, Þröstur, kemur heim og gefur henni gjöf: Páfagauk í búri. Eins og síðar verður ljóst eru þessir tveir „fuglar“ (Þröstur og páfagaukurinn) speglanir á sjálfi Auðar. Varla þarf að fjölyrða um táknlegt gildi páfagauksins í búrinu, en Þröstur er hins vegar mikilvægur, bæði sem persóna í lífi Auður og einnig sem tákn. Hann reynist vera tvíburabróðir Auðar (hefðbundið ,,alter-ego“) og er þroskaheftur. Þennan þroskahefta tvíburabróður sinn segir Auður vera „sinn drauma- prins“ og þótt Þröstur sé bæði fallegur og góður og Auði þyki ofurvænt um hann hlýtur það að teljast umsnúningur á hugmyndinni um draumaprins- TMM 1999:3 www.mm.is 63
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.