Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Page 87

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Page 87
LEIKHÚSIÐ OG LÍFIÐ „Þróun sviðsmyndarinnar“ (The Evolution of Décor) fjallar Artaud um til- gangsleysi þeirra sviðsmynda sem natúralisminn kallaði á og segir: Fólk mun ekki þola að horfa á þrívíða leikara með andlit eins og mál- aðar grímur hreyfa sig framan við flöt leiktj öld. Það er engin blekking, ekki einu sinni frá fremstu bekkjum séð. Annað hvort þurfum við að losa okkur við allan sjónrænan þátt sýningarinnar eða láta sviðið koma aftur.3 og er þar greinilega undir áhrifum frá kenningum Bretans Gordon Craigs (1872-1966) og Svisslendingsins Adolphe Appia (1862-1928) sem báðir höfðu gagnrýnt natúralismann á svipaðan hátt við upphaf aldarinnar.4 Þeg- ar Artaud stofnaði Leikhús Alfred Jarry árið 1926 var hann orðinn opinber hluti af þeirri evrópsku menntaelítu sem barðist fyrir breyttu leikhúsi og flutti m.a. nokkra fyrirlestra um málið í Sorbonne-háskólanum í París. En það var í stefnuskrá hins nýja leikhúss sem skoðanir Artauds birtust fyrst op- inberlega á prenti og sneru ekki lengur eingöngu að sviðsmyndum heldur vestrænni leikhúshefð í heild sinni: Leikhúshefðir eru búnar að vera. Eins og staðan er í dag er okkur ekki fært að meðtaka leikhús sem reynir að blekkja okkur með brögðum. Við þurfum að trúa á það sem við sjáum. Við getum ekki tekið á móti leikhúsi sem endurtekur sig á hverju kvöldi í samræmi við sömu, alltaf sömu, óhjákvæmilegu siðina.5 Hér tók Artaud því undir sjónarmið margra leikhúsfrömuða sem höfðu gagnrýnt natúralismann fyrir óeðlilegt raunsæi, þar sem meiri áhersla virtist vera á að leiktjöldin væru vel máluð og að leikarar ættu að endurspegla dag- legt líf og daglegar tilfinningar. Hann vildi hverfa ff á þessu og benti í því sam- bandi á að það væri ekki í eðli leikhússins að endurspegla. Raunveruleiki þess tengist að hans mati allt öðrum hlutum og á að vera miklu líkari hlutverki trúða sem geta að hans mati búið til annars konar raunveruleika í atriðum sínum með augnaráðinu einu saman6 og þar liggur veruleiki leikhússins. Hann vildi þannig leyfa sérstæðri nálægð leikarans á sviðinu að njóta sín og forðast þá blekkingu að um raunverulegar persónur væri að ræða: ... við verðum að gera leikhúsið skiljanlegra og koma tilfinningum og gerðum persónanna á það stig að þær hafi bfynni og óvenjulegri merkingu. Stemmingin í leikhúsinu verður að vera hógværari. Það þarf ekki að þýða einhver háleit frumspekiferli. Sirkusinn er sönnun þess. Einföld merking andlegra gilda.7 TMM 1999:3 www.mm.is 85
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.