Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Side 90

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Side 90
TRYGGVI MÁR GUNNARSSON húsinu sjálfu. Hugmyndir Artauds um þessa þætti birtast m.a. í tveim stefnuskrám Grimmdarleikhússins sem komu út 1932 og 1933. Þar setur hann í upphafi fram kröfu um sérstakt tungumál leikhússins og segir: Við getum ekki haldið áfram að styðja þá ímynd leikhússins að eina gildi þess búi í kvalafullu töfrasambandi þess við veruleika og hættu [...] leikhúsið mun aldrei aftur finna sína eigin einstöku framtaks- krafta fyrr en það hefur fundið aftur sitt sérstaka tungumál.12 Hugmyndir hans snúast aðallega um að taka upp austrænar hefðir, „yfirgefa vestrænar hugmyndir okkar um tal“13 til þess að geta upplifað þá ljóðlist sem leikhúsrýmið býður upp á. Þá rýmisljóðlist (spatial poetry) vill hann skapa með samvinnu allra sjónrænna þátta á kostnað textaáherslunnar. Hugmyndir um texta í leikritum Artauds eru einfaldar: „Samtöl - eitt- hvað skrifað og sagt - tilheyrir ekki sérstaklega leikhúsinu, það tilheyrir bókum.“14 Hann vill leggja mun ríkari áherslu á tungumál sviðsins og endurbyggja það. Þar með var hlutverk leikstjórans orðið mikilvægara því það er á hans ábyrgð að gera rýmið ljóðrænt með því að raða inn í það hlut- um sem höfða til skynfæranna en ekki hugans. Artaud gerði sér þó grein fyrir því að talmálið byði upp á vissa möguleika til að höfða til skynfæranna og viðurkenndi: „mátt orðanna til þess að skapa sína eigin tónlist, eftir því hvernig þau eru fram borin: fjarlæga raunverulegri merkingu þeirra og jafn- vel andstæða henni.“15 Hann gerði engu síður þá kröfu að endurgerð daglegs máls á leiksviði yrði afnumin. í verkum Artauds sjálfs kemur þetta bersýnilega fram í leiklýsingum sem fylgja textanum. í verkinu Heitn- spekingagrjótið frá 1931 er eftirfarandi leiklýsing: „ÉG ER HINGAÐ KOMINN TIL ÞESS AÐ LÁTA TAKA HEIMSPEKINGAGRJÖTIÐ ÚR MÉR“ Hlé tnilli setningahluta lengist stöðugt, röddin titrar með sterkum áherslum [...] Með rámri röddu, aftan úr hálsi en samt skrcekri; röddu hins rátna geldingsd 6 Þannig eru mörg af handritum Artauds ekki síður merkileg fyrir sérkennilegar lýsingar á uppsetningum, leikmunum, hreyfingum og raddblæ en fyrir það sem persónurnar segja og sýna best hvaða leiðir hann vildi fara í leiklistinni. Það er ljóst að hlutverk leikara í leikhúsi Artauds hlýtur að vera töluvert annað en í því leikhúsi sem talið var hefðbundið á hans tíma. Líkamlegir burðir og hreyfigeta ásamt innlifunarhæfileikum skiptu meira máli en eftir- hermuhæfileikar. Hann segir um þennan mun í fyrri stefnuskrá Grimmdar- leikhússins: 88 ww w. m m. ís TMM 1999:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.