Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2011, Page 157

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2011, Page 157
157 Sterk formvitund er eitt mikilvægasta einkenni hinnar sviðsettu heim- ildamyndar,19 en í yngri afbrigðunum (til dæmis í verkum Guests) er auk þess mikil áhersla á merkingarlög og undirtexta: þó að reynt sé að segja eina sögu í myndinni brjótast aðrar sögur fram, stundum að því er virðist þvert á vilja hins tilbúna ósýnilega kvikmyndagerðarmanns sem getur verið misjafnlega sterk persóna í verkinu en hefur þó skýra Plús Ex-nærveru, ýmist sem sögumannsrödd (sem er ýmist mikið beitt eða ekki) eða hrein- lega sem áhorfandi, ósýnileg persóna á bak við kvikmyndavélina sem við verðum samt vör við því að hin sviðsetta heimildamynd felur þessa pers- ónu alls ekki heldur dregur hana fram á lævíslegan hátt.20 Í Sigtinu er Frímann Gunnarsson ekki slíkur hulinn sögumaður heldur þvert á móti mjög áberandi hvort sem hann er í mynd eða ekki; raunar er hann iðulega í mynd og stundum svo yfirþyrmandi að viðmælandanum er nánast ýtt til hliðar en annars sem fremur ágeng sögumannsrödd. Undir yfirborðssögu þáttanna glyttir því víða í aðra sögu um Frímann sjálfan. Sterk formvitund og undirtextar eru jafnframt áberandi í þáttunum. Þeir virðast þannig iðulega fjalla um eitt tiltekið samfélagsmálefni en í raun draga þeir fram mörg önnur í leiðinni og aðallega snúast þættirnir um ýmsa þætti í íslenska menningariðnaðnum,21 s.s. stöðu listamannsins og Movies! it’s Real Life!’ Cinematic Alchemy in Woody Allen’s ‘Woody Allen’ D(M) oc(k)umentary Oeuvre,“ Docufictions, 179–190). Á 7. og 8. áratugnum var hugtakið „mockumentary“ þó lítið notað, það varð fyrst algengt eftir að This is Spinal Tap (1984) sló í gegn. Hugtakið hefur verið talsvert notað um kvikmyndir Christophers Guest sem var meðal handritshöfunda og aðalleikara kvikmyndarinnar þó að sjálfur sé hann ekki hrifinn af því þar sem það gefur til kynna að hæðst sé að persónum hans, sjá m.a. John Kenneth Muir, Best in Show: The Films of Christopher Guest and Company, Ny: Applause Theatre and Cinema Books, 2004, einkum bls. 3–6. Mik- ilvægustu sviðsettu heimildamyndir Guests eru Waiting for Guffman (1996), Best in Show (2000) og A Mighty Wind (2003). 19 Þetta á hún raunar sameiginlegt með systur sinni, hinni leikrænu heimildamynd þar sem stílbrögð úr leiknum kvikmyndum eru notuð en þó í þjónustu eins konar sannleika fremur en paródíu. Sjá m.a. Roscoe og Hight, Faking It, bls. 42–63. 20 Um notkun Guests á ósýnilegum sögumanni, sjá Muir, Best in Show, bls. 92–93. Hugtakið Plús Ex er vitaskuld sótt til Halldórs Laxness, nánar tiltekið í ritgerðina „Persónulegar minnisgreinar um skáldsögur og leikrit“, Tímarit Máls og menningar 25:1, 1964, bls. 7–15. 21 Menningariðnaður er hugtak frá Max Horkheimer og Theodor W. Adorno, Dialektik der Aufklärung: Philosophische Fragmente, Darmstadt: Wissenschaftliche Buchgesellschaft, 1998 [New york, 1944], bls. 141–191. Þeir skrifa sína grein- ingu fyrir daga sjónvarpsins og taka ekki síst mið af kvikmyndum og útvarpi en athugasemdirnar eiga ekkert síður og raunar enn frekar við um fjöldamenningu nútímans, m.a. eins og hún er dregin fram í Sigtinu. ALLUR RAUNVERULEiKi ER FRAMLEiDDUR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238
Page 239
Page 240
Page 241
Page 242
Page 243

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.