Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2011, Síða 157

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2011, Síða 157
157 Sterk formvitund er eitt mikilvægasta einkenni hinnar sviðsettu heim- ildamyndar,19 en í yngri afbrigðunum (til dæmis í verkum Guests) er auk þess mikil áhersla á merkingarlög og undirtexta: þó að reynt sé að segja eina sögu í myndinni brjótast aðrar sögur fram, stundum að því er virðist þvert á vilja hins tilbúna ósýnilega kvikmyndagerðarmanns sem getur verið misjafnlega sterk persóna í verkinu en hefur þó skýra Plús Ex-nærveru, ýmist sem sögumannsrödd (sem er ýmist mikið beitt eða ekki) eða hrein- lega sem áhorfandi, ósýnileg persóna á bak við kvikmyndavélina sem við verðum samt vör við því að hin sviðsetta heimildamynd felur þessa pers- ónu alls ekki heldur dregur hana fram á lævíslegan hátt.20 Í Sigtinu er Frímann Gunnarsson ekki slíkur hulinn sögumaður heldur þvert á móti mjög áberandi hvort sem hann er í mynd eða ekki; raunar er hann iðulega í mynd og stundum svo yfirþyrmandi að viðmælandanum er nánast ýtt til hliðar en annars sem fremur ágeng sögumannsrödd. Undir yfirborðssögu þáttanna glyttir því víða í aðra sögu um Frímann sjálfan. Sterk formvitund og undirtextar eru jafnframt áberandi í þáttunum. Þeir virðast þannig iðulega fjalla um eitt tiltekið samfélagsmálefni en í raun draga þeir fram mörg önnur í leiðinni og aðallega snúast þættirnir um ýmsa þætti í íslenska menningariðnaðnum,21 s.s. stöðu listamannsins og Movies! it’s Real Life!’ Cinematic Alchemy in Woody Allen’s ‘Woody Allen’ D(M) oc(k)umentary Oeuvre,“ Docufictions, 179–190). Á 7. og 8. áratugnum var hugtakið „mockumentary“ þó lítið notað, það varð fyrst algengt eftir að This is Spinal Tap (1984) sló í gegn. Hugtakið hefur verið talsvert notað um kvikmyndir Christophers Guest sem var meðal handritshöfunda og aðalleikara kvikmyndarinnar þó að sjálfur sé hann ekki hrifinn af því þar sem það gefur til kynna að hæðst sé að persónum hans, sjá m.a. John Kenneth Muir, Best in Show: The Films of Christopher Guest and Company, Ny: Applause Theatre and Cinema Books, 2004, einkum bls. 3–6. Mik- ilvægustu sviðsettu heimildamyndir Guests eru Waiting for Guffman (1996), Best in Show (2000) og A Mighty Wind (2003). 19 Þetta á hún raunar sameiginlegt með systur sinni, hinni leikrænu heimildamynd þar sem stílbrögð úr leiknum kvikmyndum eru notuð en þó í þjónustu eins konar sannleika fremur en paródíu. Sjá m.a. Roscoe og Hight, Faking It, bls. 42–63. 20 Um notkun Guests á ósýnilegum sögumanni, sjá Muir, Best in Show, bls. 92–93. Hugtakið Plús Ex er vitaskuld sótt til Halldórs Laxness, nánar tiltekið í ritgerðina „Persónulegar minnisgreinar um skáldsögur og leikrit“, Tímarit Máls og menningar 25:1, 1964, bls. 7–15. 21 Menningariðnaður er hugtak frá Max Horkheimer og Theodor W. Adorno, Dialektik der Aufklärung: Philosophische Fragmente, Darmstadt: Wissenschaftliche Buchgesellschaft, 1998 [New york, 1944], bls. 141–191. Þeir skrifa sína grein- ingu fyrir daga sjónvarpsins og taka ekki síst mið af kvikmyndum og útvarpi en athugasemdirnar eiga ekkert síður og raunar enn frekar við um fjöldamenningu nútímans, m.a. eins og hún er dregin fram í Sigtinu. ALLUR RAUNVERULEiKi ER FRAMLEiDDUR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238
Síða 239
Síða 240
Síða 241
Síða 242
Síða 243

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.